Xác định khách hàng mục tiêu và phân tích là một phần không thể thiếu trong bất cứ chiến lược Marketing nào. Được mệnh danh là chìa khoá mang lại sự thành công cho các chiến dịch Marketing trong tương lai. Cách duy nhất để biết mình nên nói gì trong các chiến dịch, đó là biết mình đang nói chuyện với ai và họ muốn nghe điều gì?
Điều này sẽ giúp định hướng chiến lược bán hàng, tối ưu hóa cách phân bổ nguồn lực và cung cấp dịch vụ được cá nhân hóa cao trong khi vẫn có lãi. Nhưng làm thế nào để lập danh sách đối tượng khách hàng mục tiêu? Và làm như vậy sẽ giúp gì cho việc thu hút khách hàng?
Tại sao doanh nghiệp phải xác định khách hàng mục tiêu?
Tại sao việc lập danh sách khách hàng mục tiêu lại quan trọng như vậy? Dưới đây là một vài những lý do giải thích vì sao doanh nghiệp cần phải làm điều này trong các hoạt động Marketing.
- Các đối tượng khách hàng có vai trò trung tâm trong các hoạt động và chiến lược Marketing của doanh nghiệp.
- Các chiến lược, nội dung đi kèm tốt sẽ tăng được khả năng mua hàng của khách hàng.
- Xác định được khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp hướng tới sẽ giúp tiết kiệm được tối đa thời gian thực hiện chiến dịch, chi phí cho các hoạt động tiếp thị và nhân sự một cách đáng kể.
- Nhờ có các đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp hướng đến này mà toàn bộ chiến dịch của doanh nghiệp đều được thực hiện một cách hiệu quả.
- Sự hài lòng của khách hàng: Không phải tất cả người tiêu dùng trên thị trường giống nhau, họ đều có sở thích cá nhân. Do vậy, nếu doanh nghiệp cố gắng làm hài lòng mọi người thì nguy cơ cao là không làm hài lòng ai cả. Lập danh sách đối tượng khách hàng mục tiêu giúp tập trung nhóm người mua có điểm tương đồng và sẽ phản hồi tốt với dịch vụ của công ty.
- Doanh nghiệp sẽ dựa trên những nhu cầu, mong muốn, khả năng chi trả của khách hàng mục tiêu để cung cấp và định giá sản phẩm. Dựa vào vị trí của khách hàng để xây dựng thị trường phân phối.
- Những giá trị mà sản phẩm cung cấp mang lại hiệu quả lợi ích cho khách hàng đồng thời mang lại doanh thu nhất định cho doanh nghiệp.
- Sức mạnh của việc nhóm đối tượng: Bản chất của việc nhắm khách hàng mục tiêu là tạo ra các nhóm người tiêu dùng có các đặc điểm, sở thích và tính cách người mua tương tự nhau.
5 Bước lập danh sách khách hàng mục tiêu
Đối tượng mục tiêu sẽ là nền tảng cho những nỗ lực Marketing của bạn và có thể cho toàn bộ doanh nghiệp. Vậy nên bắt đầu lập danh sách khách hàng mục tiêu như thế nào? Hãy làm theo 5 bước sau:
Khách hàng nào sinh lời?
Nguyên tắc Pareto hoặc quy tắc 80/20 có nói rằng 80% lợi nhuận sẽ đến từ 20% cơ sở khách hàng. Dựa vào nguyên tắc 80/20 này, các công ty sẽ tập trung nguồn lực vào 20% khách hàng chịu trách nhiệm chính về 80% doanh thu và tiến hành tiếp thị đến các đối tượng đó để có được những khách hàng mới với đặc điểm tương tự.
Đây là một điểm khởi đầu tuyệt vời để xác định khách hàng và phân biệt họ với những khách hàng ít sinh lợi hơn. Một cách đơn giản để thực hiện việc này là xem xét tổng chi tiêu của mỗi khách hàng cho công ty trong suốt thời gian của họ.
Thiết lập tính cách khách hàng
Tính cách bao gồm những phẩm chất cá nhân có tính bền vững cho phép khách hàng phản hồi lại thế giới xung quanh. Mọi người đều có tính cách, các đặc điểm tính cách này sẽ giúp doanh nghiệp bạn mô tả sự khác biệt giữa họ và đối với nhà tiếp thị thì đặc điểm tính cách này sẽ giúp họ xây dựng chiến lược Marketing.
Hồ sơ khách hàng chỉ đơn giản là xem xét những điểm chung của họ và chia thành các nhóm. Một số tiêu chí phân khúc điển hình bao gồm độ tuổi, giới tính, thu nhập, vị trí địa lý, hành vi, lối sống, giá trị, sở thích. Với dữ liệu này, doanh nghiệp có thể tạo chân dung cho mỗi nhóm khách hàng. Tất nhiên, khi doanh nghiệp có nhiều dữ liệu về tệp khách hàng thì các tiêu chí càng cụ thể hơn.
Xác định nhóm khách hàng
Xác định khách hàng mục tiêu có vai trò rất lớn trong việc mang lại nguồn doanh thu và lợi nhuận. Do đó trước khi tiến hành triển khai bất kỳ chiến dịch tiếp thị nào. Việc đầu tiên là phải xác định được nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu dựa trên nhiều tiêu chí phù hợp với thương hiệu.
>>Xem thêm Xác định nhu cầu khách hàng trong một chiến dịch SMS Marketing
Khi doanh nghiệp xác định tiêu chí, tức là đã sẵn sàng phân khúc khách hàng của mình. Một công ty thường có nhiều nhóm. Ví dụ nhóm các chuyên gia trẻ trong độ tuổi 24-40, thói quen của khách hàng là gì, nhu cầu ra sao?… Tiếp tục như vậy cho đến khi doanh nghiệp xác định được cơ sở khách hàng của mình.
Phân loại doanh sách các nhóm khách hàng
Sau khi doanh nghiệp bạn xác định các nhóm khách hàng, doanh nghiệp cần quyết định tập trung vào những nhóm khách hàng nào. Tập trung vào các nhóm phù hợp nhất với sản phẩm và dịch vụ của công ty.
>> Xem thêm Tầm quan trọng của việc phân loại khách hàng trong SMS Marketing
Tạo danh sách khách hàng tiềm năng
Sau khi phân loại danh sách các nhóm khách hàng riêng biệt, doanh nghiệp gần như xác định xong chân dung khách hàng lý tưởng. Có thể sử dụng thông tin ấy để bắt đầu phát triển danh sách khách hàng tiềm năng.
Tuy nhiên, Danh sách khách hàng chỉ thật sự tiềm năng khi chính họ ‘tự nguyện’ cho bạn tiếp cận. Vấn đề là, làm thế nào để họ chủ động làm điều đó? Ngoài cách tìm người phù hợp với một trong những nhóm khách hàng mục tiêu chính. Công ty có thể phỏng vấn khách hàng hiện tại và hỏi họ yêu thích sản phẩm của bạn ở điểm nào và “nỗi đau” của họ là gì. Thông tin này có thể được sử dụng để mang lại hiệu quả lớn trong việc tiếp cận bán hàng với khách hàng tiềm năng.
Các doanh nghiệp có thể thiết lập và phân tích rõ qua 5 bước nêu trên hoặc cũng có thể ứng dụng dịch vụ SMS Marketing như SMS Brandname & SMS Gateway để gửi tin nhắn đến hàng loạt đối tượng mà doanh nghiệp bạn nhắm đến. Ngoài ra dịch vụ còn phân nhóm đối tượng khách hàng, hỗ trợ khảo sát khách hàng qua SMS Marketing sẽ giúp doanh nghiệp thu thập các thông tin, ý kiến, nhu cầu một cách nhanh chóng. Qua đó, doanh nghiệp có thể cải thiện, xây dựng mối quan hệ với khách hàng cũng như đưa ra những hướng đi tốt hơn trong tương lai.
Lập danh sách khách hàng mục tiêu, hay khách hàng tiềm năng, chính là mấu chốt để quyết định sự thành công của doanh nghiệp. Hiểu được mình đang nói chuyện với ai và họ muốn nghe gì sẽ giúp bạn có cách tiếp cận thông minh nhất đến khách hàng.
Doanh nghiệp của bạn đang quan tâm đến dịch vụ SMS Marketing? hoặc đang cần tìm đơn vị hợp tác cung cấp dịch vụ để xây dựng chiến dịch Marketing hiệu quả. AZTech sẽ đồng hành cùng bạn! liên hệ ngay qua Hotline: 0903 858 865 để được tư vấn chi tiết nhất.
Xem thêm bài viết liên quan:
- 4 cách thu hút khách hàng tiềm năng tiết kiệm và hiệu quả nhất
- Quy trình chăm sóc khách hàng tiềm năng hiệu quả bằng SMS Marketing
- 6 cách tiếp cận khách hàng tiềm năng đơn giản và hiệu quả nhất
- SMS Marketing – các yếu tố ảnh hưởng hành vi khách hàng