Tầm quan trọng của việc phân loại khách hàng trong SMS Marketing

Trong bất kỳ chiến dịch tiếp thị nào thì phân loại khách hàng mục tiêu có lẽ là bước đầu tiên mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng cần phải thiết lập và xây dựng. Bởi vì biết được đối tượng khách hàng của bạn là ai, cần gì, mong muốn và tâm lý của họ như thế nào sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí cũng như thời gian trong quá trình triển khai hoạt động tiếp thị. Bài viết sau sẽ giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của việc phân loại khách hàng trong một chiến dịch SMS Marketing và cung cấp các tiêu chí để phân loại hiệu quả.

1. Tại sao doanh nghiệp cần phân loại khách hàng khi triển khai SMS Marketing?

phân loại khách hàng

Nguyên nhân doanh nghiệp nên phân loại khách hàng

Lựa chọn được sản phẩm phù hợp khách hàng để triển khai SMS Marketing: khi phân loại được nhóm khách hàng thì việc cá nhân hóa sản phẩm phù hợp cho từng đối tượng khách hàng khác nhau là cần thiết. Việc này sẽ khiến quy trình gửi tin nhắn trở nên nhanh chóng và dễ dàng quản lý hơn.

Dễ dàng hiểu tâm lý khách hàng: một khi bạn đã phân loại được nhóm khách hàng thì bạn sẽ dễ dàng khoanh vùng các sở thích, tâm lý, mong muốn hơn trong một cộng đồng rộng lớn có quá nhiều sự khác biệt.

Chọn ra thông điệp phù hợp: khi lựa chọn nhóm đối tượng mục tiêu cụ thể thì việc truyền tải và sáng tạo những nội dung SMS thu hút, giá trị sẽ hiệu quả hơn. Một thông điệp SMS Marketing phù hợp với tâm lý và mong muốn sẽ thu hút khách hàng mạnh mẽ hơn thông điệp bình thường.

Hạn chế tình trạng bị coi là tin nhắn quảng cáo spam: khi gửi những nội dung phù hợp và đúng nhu cầu của đối tượng thì hiển nhiên tin nhắn của bạn sẽ được quan tâm nhiều hơn. Điều này sẽ hạn chế sự phiền toái của khách hàng, giảm số lượng người dùng xem tin nhắn của bạn là spam.

2. Tiêu chí phân loại khách hàng trong SMS Marketing

Để có thể phân loại nhóm khách hàng phù hợp cho mục tiêu chiến dịch SMS Marketing thì các nhà tiếp thị thường dựa vào các tiêu chí sau:

Phân loại khách hàng theo vị trí địa lý

Với tiêu chí đầu tiên, việc phân loại khách hàng để triển khai chiến dịch gửi tin nhắn tiếp thị theo một khu vực, một nhóm hay một quốc gia sẽ giúp chiến dịch SMS Marketing của bạn đi đúng hướng và hạn chế lãng phí nguồn lực, tiết kiệm chi phí gửi SMS.

Phân loại theo độ tuổi

Doanh nghiệp cần hiểu rõ về sản phẩm/dịch vụ mình đang cung cấp phù hợp với khách hàng ở độ tuổi nào để từ đó việc lên kế hoạch, soạn nội dung gửi tin nhắn sao cho hiệu quả và thân thiện với từng nhóm khách hàng.

Phân loại theo ngành nghề

Phân loại khách hàng trong Marketing dựa trên ngành nghề sẽ giúp bạn xác định được nhu cầu của khách hàng về mặt hàng hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp bạn đang cung cấp để triển khai hình thức gửi SMS phù hợp. Mỗi đối tượng ngành nghề như học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng, nghệ sĩ… sẽ có những nhu cầu khác nhau. Chẳng hạn như đối với đối tượng là khách hàng làm nghề du lịch, bất động sản sẽ rất phù hợp để gửi tin nhắn tự động hàng loạt.

Phân loại theo nhu cầu và thói quen mua sắm

phân loại khách hàng

Phân loại khách hàng theo thói quen mua sắm

Việc đánh giá thị trường và hiểu được thói quen mua sắm của khách hàng sẽ tạo cơ hôi cho việc bán hàng cũng như sử dụng phần mềm gửi tin nhắn SMS hàng loạt của bạn hiệu quả hơn. Một số tiêu chí phân loại theo thói quen mua sắm mà doanh nghiệp có thể tham khảo như:

  • Thói quen sử dụng sản phẩm và dịch vụ
  • Thói quen mua hàng dựa trên thương hiệu hoặc nhãn hàng
  • Mua hàng dựa trên giá trị sản phẩm hay dựa trên giá thành

Qua bài viết trên thì chắc hẳn doanh nghiệp cũng đã hiểu tại sao phân loại khách hàng lại quan trọng trong một chiến dịch tiếp thị đúng không nào. Hơn thế nữa, bạn cũng nên lưu ý vì tùy thuộc vào những lĩnh vực khác nhau sẽ có những cách phân loại nhóm đối tượng mục tiêu khác nhau.

Bên cạnh đó, nếu như bạn có ý định gửi SMS Gateway cho khách hàng một cách chuyên nghiệp nhất nhưng lại không biết bắt đầu từ đâu thì hãy liên hệ ngay với công ty AZTECH – Giải pháp Mobile Marketing qua Hotline: 0903 858 865 để được giải đáp và tư vấn ngân sách phù hợp.

Xem thêm các bài viết liên quan khác:


Liên hệ

Về chúng tôi

Bằng sứ mệnh mang đến một giải pháp vận hành tổng thể cho các Doanh nghiệp vừa và nhỏ, lấy công nghệ làm nền tảng phát triển cốt lõi cùng với triết lý kinh doanh “TỐI THIỂU HÓA CHI PHÍ – TỐI ĐA HÓA HIỆU NĂNG” AZTech tin rằng sẽ cải thiện đáng kể hiệu năng trong từng giai đoạn phát triển của Doanh nghiệp Bạn. Hoàn thiện để trở thành sự lựa chọn “sáng suốt” của mỗi Doanh nghiệp." Hãy trải nghiệm giải pháp toàn diện từ A-Z của Chúng tôi.

Da thong bao bo cong thuong
Chính sách Liên hệ
Đăng ký nhận tin
Tư vấn viên của chúng tôi Follow us
0903 858 865