Tương tác với khách hàng trong thời buổi công nghệ hiện đại ngày nay là một phần không thể thiếu trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, bởi đây chính là hoạt động để doanh nghiệp thấu hiểu người tiêu dùng, tiếp cận với họ nhiều hơn và biết được sản phẩm/dịch vụ của mình như thế nào để cải thiện ngày một hoàn thiện hơn.
Doanh nghiệp phải cần phân tích rõ nhu cầu thị hiếu của khách hàng, doanh nghiệp nào càng hiểu rõ hành vi của khách hàng và lựa chọn đúng vào các kênh cần tiếp cận thì khả năng giành được thị trường là rất cao.
Tương tác với khách hàng là gì?
Tương tác với khách hàng là việc giao tiếp giữa doanh nghiệp, nhân viên bán hàng, nhân viên chăm sóc khách hàng với khách hàng nhằm đạt được các mục tiêu khác nhau trong kinh doanh. Ngày nay, điều này cần được các doanh nghiệp đưa lên ưu tiên hàng đầu trong hoạt động tương tác với khách hàng bởi đây chính là việc làm giúp doanh nghiệp thấu hiểu người tiêu dùng, tiếp cận từ đó biết được sản phẩm/dịch vụ của mình cần cải thiện ra sao. Bên cạnh đó, tương tác sẽ giúp doanh nghiệp giữ chân được khách hàng, có thêm nhiều khách hàng trung thành & hình thành nhiều khách hàng tiềm năng thông qua sự giới thiệu của các khách hàng cũ.
Theo thống kê sơ bộ cũng cho thấy, tương tác với khách hàng hiện tại không những mang lại một nguồn doanh thu đáng kể mà còn tiêu tốn ít chi phí hơn so với việc tìm kiếm một khách hàng tiềm năng mới. Dưới đây là một số cách để tương tác với khách hàng hiệu quả.
Làm thế nào để có thể tiếp cận với khách hàng tiềm năng
Doanh nghiệp sẽ có rất nhiều cách để tiếp cận với khách hàng của mình, thông qua việc tiếp cận từ các nguồn khác nhau hoặc các kênh khác.
- Đối với các đối tượng mà doanh nghiệp xác định bán Offline thì tiếp cận thị trường chính là các chợ, trung tâm mua sắm, trung tâm thương mại nơi tập trung khu vực đông dân cư hoạt động.
- Đối với đối tượng bán trực tuyến thì không thể bỏ lỡ các Website rao vặt, các trang mạng xã hội hay những trang chuyên về thương mại điện tử. Có thể kể đến như chợ điện tử Shopee, một kênh bán hàng Online mà có thể tương tác khách hàng một cách đơn giản.
- Ngoài ra, Doanh nghiệp có thể triển tiếp cận khách hàng trên các diễn đàn như Enbac, muare, webtretho,… tuy những cách tương tác với khách hàng này đã cũ nhưng sẽ tạo độ phủ sóng cho Website của bạn được rộng hơn.
>>Xem thêm: dịch vụ tích hợp sms vào website
Để tăng tính tương tác khách hàng cao hơn thì Facebook chính là nơi không thể bỏ qua. Ở Việt Nam, mạng xã hội facebook luôn được mọi người quan tâm hơn, hằng ngày mọi người dành phần lớn thời gian cho việc lướt Facebook để xem thông tin vì thế đây là thị trường màu mỡ để tiếp cận khách hàng. Ngoài ra, Zalo và Instagram cũng là hai mạng xã hội với triệu người dùng, tuy nhiên về chi phí chạy quảng cáo của 2 kênh này với Facebook có phần đắt đỏ hơn và kén khách hàng hơn.
Ngoài ra, doanh nghiệp bạn có thể gửi những thông tin hữu như chính sách bảo hành, hậu mãi, ship hàng,… qua điện thoại di động. Điều này sẽ khiến khách hàng rất ấn tượng về doanh nghiệp của bạn.
- Dịch vụ SMS Brandname – Giải pháp Marketing thông qua SMS, tên thương hiệu của doanh nghiệp sẽ nằm ở vị trí Sender thay cho dãy số điện thoại phía trên.
- Dịch vụ thuê đầu số cho phép bạn tương tác với khách hàng 2 chiều. Tin nhắn quảng cáo về thương hiệu của bạn sẽ được gửi tới khách hàng thông qua đầu số tổng đài một cách nhanh chóng. Ngoài ra, doanh nghiệp có thể triển khai các chương trình khuyến mãi, chiến dịch tri ân khách hàng,…
Doanh nghiệp có thể tìm hiểu thêm Dịch vụ sms gateway để sử dụng trong chiến dịch tiếp thị của mình.
Xây dựng các chương trình khuyến mãi cũng là một cách tương tác khách hàng. Thông thường, sự thu hút và tương tác với khách hàng sẽ trở nên nhộn nhịp hơn khi có sự xuất hiện của một vài chương trình khuyến mãi vào các dịp đặc biệt. Bạn có thể tổ chức một vài Mini Game hấp dẫn vào các dịp như sinh nhật, kỷ niệm ngày thành lập,… để tăng thêm sự thu hút của khách hàng.
Nếu có thể, Doanh nghiệp bạn nên xây dựng riêng cho bản thân mình một Website bán hàng. Với thương hiệu của bản thân, bạn có thể tự do viết và đăng tải nội dung tư vấn theo đúng mong muốn của mình đơn giản và dễ dàng.
Những mẹo nhỏ giúp tương tác với khách hàng tốt hơn
Sau khi bạn đã nắm rõ được bước tiếp cận thì vấn đề tiếp theo đó chính là làm thế nào để tương tác với họ một cách hiệu quả. Để có thể tư vấn cho khách hàng một cách chuyên nghiệp hơn, cần quan tâm với một số kỹ năng tương tác khách hàng dưới đây:
- Với khách hàng vui vẻ: Niềm nở, và cùng tạo sự thăng hoa trong niềm vui đó.
- Với khách hàng do dự: Hãy lựa chọn và chốt thay khách hàng.
- Với khách hàng cực kì khó tính: Doanh nghiệp bạn nên đưa ra các vấn đề một cách trung thực, chân thực nhất.
- Với khách hàng nghi ngờ bạn: Tạo cho họ niềm tin bằng cách hành động chứ không phải thông qua lời nói.
Phải luôn tự nhắc nhở bản thân:
- Khách hàng luôn đúng, cho dù khách hàng không đúng vẫn không được nói rằng khách hàng sai.
- Luôn lắng nghe và giải quyết vấn đề từ góc nhìn 2 phía.
- Đặt biệt quan tâm đến chăm sóc khách hàng, vì nó sẽ tạo được sự uy tín của thương hiệu, lợi thế lớn nhất đó chính là có thể khách hàng sẽ trực tiếp truyền thông, quảng bá thương hiệu thay bạn.
Các công cụ miễn phí tăng tương tác khách hàng
Các doanh nghiệp luôn mong muốn các kênh bán hàng của mình có tỉ lệ tương tác cao, các chỉ số tương tác góp phần không nhỏ đến với tất cả khách hàng từ trên toàn quốc. Do đó, cần đầu tư vào nội dung là việc làm cần thiết, nhất là hình ảnh – Video để nội dung trở nên đa dạng, phong phú đó chính là cách tương tác với khách hàng hiệu quả.
Meme Generator để thiết kế hình ảnh vui nhộn
Meme thường sẽ phù hợp với các doanh nghiệp thiên về yếu tố giải trí, hài hước, đối với khách hàng trẻ, thích sự mới lạ, cách tương tác khách hàng này vô cùng hiệu quả.
Nhiều công cụ hiện nay đã hỗ trợ người dùng tạo meme vô cùng đơn giản, dễ dàng để có thể tạo ra.
Fake Iphone Text Generator tạo nội dung chat vui nhộn
Fake Iphone Text Generator là một ứng dụng cho phép doanh nghiệp bạn tạo nội dung hội thoại trên Smartphone như bạn đang soạn tin nhắn trên chiếc Iphone của mình vậy. Chắc hẳn bạn đã thấy nó đâu đó trên các trang mạng xã hội và nhận được nhiều lượt tương tác và Share.
Hãy lên ý tưởng và ứng dụng ngay APP này để làm cho cách tương tác khách hàng của bạn trở nên thu hút mọi người.
Để việc tương tác với khách hàng trở nên hiệu quả, bạn cần phải nắm rõ những thông tin cơ bản, phân tích đánh giá nhu cầu của khách hàng để giảm thiểu rủi ro ở mức thấp nhất. Và điều quan trọng giúp bạn chuyên nghiệp hơn trong cách tương tác với khách hàng, là bạn cần phải dám đột phá thay đổi mới tư duy trong việc sáng tạo nội dung viết.
Doanh nghiệp bạn muốn sử dụng dịch vụ SMS Brandname & dịch vụ SMS Gateway làm công cụ tương tác với khách hàng trực tuyến để giữ chân khách hàng. Liên hệ ngay với công ty AZTech thông qua Hotline: 0903 858 865 để được tư vấn và giải đáp chi tiết.
Các bài viết liên quan:
- Top 7 lý do doanh nghiệp nên lắng nghe ý kiến khách hàng
- 6 Cách xử lý khéo léo phản hồi của khách hàng về sản phẩm
- Cách thức xây dựng và duy trì mối quan hệ với khách hàng