Bật mí 7 lý do doanh nghiệp phải lắng nghe ý kiến khách hàng

Lắng nghe ý kiến khách hàng mô tả hoạt động lấy ý kiến của họ sau khi doanh nghiệp cung ứng sản phẩm hay dịch vụ. Ý kiến khách hàng rất quan trọng vì nó là thông tin quý giá giúp doanh nghiệp có những cải tiến trong sản phẩm, đo lường sự hài lòng, tăng tỉ lệ giữ chân khách hàng và đưa ra những quyết định kinh doanh mới.

Sau đây là 7 lý do doanh nghiệp của bạn phải lắng nghe ý kiến khách hàng để có những cải tiến trong công việc kinh doanh. Hãy cùng AZTECH tìm hiểu trong bài viết này nhé.

1. Lắng nghe khách hàng là cơ sở giúp cải thiện chất lượng sản phẩm

lắng nghe ý kiến khách hàng

Cải tiến chất lượng sản phẩm, dịch vụ dựa vào ý kiến khách hàng

Cơ sở để doanh nghiệp cải tiến sản phẩm hay dịch vụ chính yếu đến từ việc lắng nghe ý kiến khách hàng. Muốn phát triển sản phẩm hay dịch vụ doanh nghiệp cần đặc biệt chú ý đến những phản hồi tích cực và cả tiêu cực.

Ví dụ: Sau khi khách hàng trải nghiệm dịch vụ thuê khách sạn. Doanh nghiệp tiến hành khảo sát và lắng nghe ý kiến của họ. Giả dụ khách hàng phản hồi rằng “Máy lạnh không được mát và nước hơi yếu”. Lúc này doanh nghiệp thấy được hạn chế trong dịch vụ của mình và tiến hành cải thiện nó. Lần sau những khách hàng khác đến rất hài lòng và cứ thế lượng khách hàng ngày một tăng lên.

2. Ý kiến khách hàng giúp doanh nghiệp đo lường sự hài lòng

lắng nghe ý kiến khách hàng

Lắng nghe ý kiến khách hàng để biết được mức độ hài lòng của họ

Doanh nghiệp sẽ không biết sản phẩm hay dịch vụ của mình có đáp ứng được nhu cầu khách hàng hay không, nếu như không chủ động lắng nghe ý kiến khách hàng. Đây là nguồn thông tin quý giá. Nó phản ảnh trải nghiệm mà khách hàng nhận được sau khi sử dụng sản phẩm hay dịch vụ.

Dựa vào ý kiến khách hàng doanh nghiệp sẽ biết được mức độ hài lòng của khách hàng đang ở đâu. Nếu khách hàng hài lòng thì doanh nghiệp sẽ biết được ưu điểm của mình và tiếp tục phát huy. Nếu khách hàng không hài lòng họ sẽ chỉ ra những điểm mà doanh nghiệp cần cải thiện.

3. Lắng nghe ý kiến khách hàng giúp cải thiện và duy trì mối quan hệ

Những nỗ lực marketing tốn rất nhiều chi phí để tìm ra một khách hàng tiềm năng mua hàng của doanh nghiệp. Nhưng nhiều doanh nghiệp chỉ dừng lại ở việc bán hàng mà không tập trung vào việc duy trì mối quan hệ với họ thì thật uổng phí nỗ lực marketing. Do đó, bước đầu tiên để duy trì được mối quan hệ chính là lắng nghe ý kiến khách hàng.

Đối với khách hàng khi được lắng nghe ý kiến của mình họ cảm thấy mình quan trọng và có giá trị. Họ được tham gia vào quá trình phát triển của doanh nghiệp thông qua những ý kiến của mình, mà việc này giúp cải thiện mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng đáng kể. Vì rằng, ý kiến khách hàng là những trăn trở, nhu cầu hay mong muốn thực sự đối với sản phẩm. Doanh nghiệp hiểu được những điều này thể hiện rằng họ rất mong muốn thấu hiểu khách hàng và đem lại những sản phẩm, dịch vụ tốt nhất dành cho họ. Từ đó mối quan hệ cũng bền chặt và gắn bó hơn.

4. Ý kiến khách hàng giúp gia tăng trải nghiệm sản phẩm hay dịch vụ

lắng nghe ý kiến khách hàng

Lắng nghe khách hàng ở từng giai đoạn trong hành trình mua hàng

Trải nghiệm khách hàng là quá trình đề cập đến việc khách hàng nghĩ gì và nghĩ như thế nào sau khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ. Quá trình này bắt đầu từ lúc khách hàng biết đến sản phẩm, đến khi tìm hiểu về sản phẩm và sau đó là quyết định mua hàng.

Ở mỗi giai đoạn khách hàng sẽ có những phản hồi khác nhau. Doanh nghiệp hiểu rõ quá trình này và tiến hành thu thập ý kiến khách hàng là chìa khóa giúp gia tăng trải nghiệm sản phẩm. Do đó, nếu doanh nghiệp tập trung vào việc cung cấp trải nghiệm tốt nhất ở mọi điểm tiếp xúc trong hành trình ra quyết định mua hàng thì khách hàng sẽ có những trải nghiệm tốt, từ đó khách hàng sẽ trung thành hơn.

Để việc lắng nghe khách hàng hiệu quả bạn nên tìm hiểu thời điểm khảo sát khách hàng phù hợp nhất.

5. Lắng nghe ý kiến khách hàng giúp gia tăng tỷ lệ giữ chân

Trong một mối quan hệ, việc lắng nghe nhau là chìa khoá để duy trì sự kết nối. Điều này hoàn toàn đúng trong mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng. Một khách hàng sẽ rời đi và tìm một nơi khác khi tại nơi mà họ sử dụng sản phẩm hay dịch vụ họ không được lắng nghe.

Muốn giữ chân họ và xây dựng mối quan hệ lâu dài, doanh nghiệp cần cởi mở và lắng nghe chân thành những ý kiến của họ. Đừng để đến lúc họ rời đi hoặc tệ hơn là qua nhà của đối thủ thì lúc này đã quá muộn.

Tầm quan trọng của việc giữ chân khách hàng là gì? Hiểu được điều này giúp doanh nghiệp chú trọng hơn trong việc lắng nghe khách hàng

6. Ý kiến khách hàng là nguồn thông tin đáng tin cậy

Khách hàng ngày này thường có xu hướng đề phòng và né tránh những quảng cáo. Thay vào đó, để có quyết định mua sản phẩm hay dịch vụ họ thường sẽ tìm đọc những đánh giá, review trên website hay các kênh social.

Nếu ý kiến của những khách hàng cũ là những phản hồi tích cực. Thì đây chính là cơ sở quan trọng để một khách hàng mới quyết định mua hàng. Doanh nghiệp nên khuyến khích khách hàng chia sẻ những trải nghiệm của họ trên các nền tảng internet. Đây là một trong những cách để xây dựng lòng tin.

Vẫn là câu nói “Khách hàng họ tin thì họ mới mua hàng”

7. Ý kiến khách hàng là dữ liệu giúp doanh nghiệp đưa ra các quyết định kinh doanh

Nền tảng cho một chiến lược kinh doanh thành công là thu thập và lấy ý kiến khách hàng. Có được những thông tin đó, doanh nghiệp cởi mở lắng nghe ý kiến khách hàng để nhận xét, đánh giá hay phân tích và đưa ra những quyết định trong chiến lược kinh doanh.

Có được ý kiến khách hàng giúp doanh nghiệp hiểu hơn về nhu cầu của khách hàng. Ý kiến khách hàng mà doanh nghiệp thu thập được sẽ là cơ sở để doanh nghiệp tiếp cận, chăm sóc khách hàng, từ đó tinh chỉnh chiến lược kinh doanh theo từng giai đoạn.

Trên đây là 7 lý do doanh nghiệp nên lắng nghe ý kiến khách hàng. Hiểu được những điều này, doanh nghiệp của bạn sẽ có những bước tiến trong công việc kinh doanh của mình. Ý kiến khách hàng thực sự quá quan trọng, nó giúp doanh nghiệp bạn cải thiện sản phẩm, đo lường được sự hài lòng và là dữ liệu quan trọng để đưa ra những quyết định kinh doanh mới trong tương lai. Hi vọng qua bài viết này doanh nghiệp của bạn sẽ hiểu rõ hơn về tầm quan trọng khi lắng nghe khách ý kiến hàng.

Nếu bạn đang có nhu cầu tìm hiểu và sử dụng dịch vụ SMS Gateway – dịch vụ tin nhắn hai chiều giúp kết nối khách hàng và doanh nghiệp. Hãy liên hệ qua 0903 858 865 để được tư vấn trực tiếp hoặc truy cập website: https://mobile.aztech.com.vn/ để tìm hiểu về dịch vụ.

Xem thêm các bài viết liên quan:


Liên hệ

    Về chúng tôi

    Bằng sứ mệnh mang đến một giải pháp vận hành tổng thể cho các Doanh nghiệp vừa và nhỏ, lấy công nghệ làm nền tảng phát triển cốt lõi cùng với triết lý kinh doanh “TỐI THIỂU HÓA CHI PHÍ – TỐI ĐA HÓA HIỆU NĂNG” AZTech tin rằng sẽ cải thiện đáng kể hiệu năng trong từng giai đoạn phát triển của Doanh nghiệp Bạn. Hoàn thiện để trở thành sự lựa chọn “sáng suốt” của mỗi Doanh nghiệp." Hãy trải nghiệm giải pháp toàn diện từ A-Z của Chúng tôi.

    Da thong bao bo cong thuong
    Chính sách Liên hệ
    Đăng ký nhận tin
    Tư vấn viên của chúng tôi Follow us
    0903 858 865