Phễu marketing không còn là khái niệm xa lạ trong kinh doanh. Chắc hẳn chúng ta đã được nghe nhiều về tính hiệu quả của chiếc phễu thần kỳ này. Nào là tăng doanh thu và giúp thu hút được khách hàng tiềm năng và tác động đến hành vi mua hàng của họ. Tuy nhiên, bạn đang tìm cách phát triển thêm chiến dịch SMS nhưng không biết phải làm thế nào? Bạn muốn tìm hiểu cách xây dựng & phát triển kênh tiếp thị qua SMS? – Phễu Marketing sẽ giải đáp cho những vấn đề đó.
Việc xây dựng phễu Marketing sẽ mô tả rõ ràng cấu trúc kênh có thể giúp doanh nghiệp bạn thúc đẩy lượt theo dõi, tăng mức độ tương tác và khuyến khích những người theo dõi của doanh nghiệp bạn thực hiện hành động.
Phễu Marketing là gì?
Có nhiều doanh nghiệp đã từng một lần được nghe qua cái tên này, tuy nhiên họ chưa hiểu được Phễu marketing là gì?
Phễu marketing được hiểu là chiến lược tiếp thị giúp minh hoạ hành trình của người dùng. Các bước mà các đối tượng tiềm năng sẽ trải qua khi tìm hiểu về sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp trước khi họ thực hiện hành vi chuyển đổi thành khách hàng.
Để thu hút khách hàng tiềm năng (leads) và biến họ trở thành khách hàng là cả một quá trình. Thông thường, những người đến ghé thăm cửa hàng của bạn sẽ đi qua một vài bước trên con đường trở thành khách hàng đem lại giá trị thực sự. Một bộ những hoạt động này được gọi là “phễu Marketing”. Công việc của bạn là phải theo dõi những khách hàng tiềm năng, dần đưa họ tới gần hơn tới bước mua hàng hóa/dịch vụ của bạn. Xây dựng được một phễu Marketing hiệu quả có thể tạo ra được sự khác biệt rất lớn với các chiến dịch Marketing khác, và dưới đây là một số điều bạn nên biết về quy trình này.
Các giai đoạn của một phễu Marketing
Hầu hết các nhà tiếp thị phân loại các giai đoạn của phễu tiếp thị dựa trên mô hình AIDA bao gồm 4 giai đoạn phổ biến. Mô hình này theo dõi hành trình của khách hàng từ điểm tương tác đầu tiên đến chuyển đổi.
Tuy nhiên, các phễu tiếp thị có thể được tùy chỉnh và các giai đoạn có thể được chia nhỏ hoặc chia nhỏ thêm, nếu cần. Một số nhà tiếp thị sử dụng kênh ba bước với tạo khách hàng tiềm năng, nuôi dưỡng và chuyển đổi làm ba giai đoạn. Một số thêm các giai đoạn bổ sung như giữ chân khách hàng và tiếp thị lại, sau giai đoạn chuyển đổi.
Giai đoạn nhận thức
Ở giai đoạn này, mục tiêu chính là giới thiệu thương hiệu và sản phẩm của bạn với đối tượng mong muốn. Đây là giai đoạn của phễu nơi tất cả các nỗ lực tiếp thị của bạn nên tập trung vào việc thu hút sự chú ý và tiếp cận với càng nhiều người càng tốt.
Quảng bá nhận thức về thương hiệu và thu hút sự chú ý của khán giả xác định giai đoạn này của phễu tiếp thị. Và, sự thành công ở giai đoạn này liên quan đến số lượng khách hàng tiềm năng mà bạn có thể hướng đến giai đoạn tiếp theo.
Giai đoạn khám phá sản phẩm/dịch vụ
Giai đoạn khám phá của phễu Marketing có ý nghĩa chính xác như mặt chữ. Trong đó, khách hàng tiềm năng đã biết đến sản phẩm hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp bạn đang bán. Điều quan trọng cần lưu ý là 87% người mua sắm bắt đầu hành trình của họ trên một số kênh kỹ thuật số. Do đó, mở rộng đầu kênh tiếp thị của bạn bằng tin nhắn SMS lúc này là một ý tưởng tuyệt vời.
Hãy nhớ rằng đây là giai đoạn để nâng cao nhận thức và thu hút người đăng ký danh sách khách hàng mới. Khách hàng sẽ có thể nhấp vào bất kỳ liên kết nào mà bạn đề cập và khám phá thêm các sản phẩm và dịch vụ của bạn từ điện thoại hoặc laptop của họ. Nhưng doanh nghiệp của bạn phải đảm bảo rằng bất kỳ trang web nào được liên kết trong SMS đều sẽ được cập nhật và hoạt động đầy đủ để có tỷ lệ giữ chân tốt nhất.
Dưới đây là một số cách để doanh nghiệp bạn có thể cập nhật sự hiện diện trên các nền tảng mạng xã hội của mình trước khi bắt đầu tiếp cận bằng tin nhắn văn bản:
- Tạo và đăng liên tục trên các trang mạng xã hội.
- Có một trang web được cập nhật thông tin liên tục.
- Tương tác với khách hàng của bạn trực tuyến
- Thuê một đội ngũ chuyên gia Marketing để giúp doanh nghiệp của bạn thiết kế và lên kế hoạch cho nội dung của mình
Hãy nhớ rằng phải mất rất nhiều thời gian để ai đó cung cấp cho bạn số điện thoại của họ. Vì vậy, khi bạn đang phát triển danh sách của mình, bạn nên đối xử với những người đăng ký của mình bằng sự tôn trọng.
Nhiều doanh nghiệp còn gặp phải tình trạng như: Không biết phải nói gì? Đó là lý do tại sao các doanh nghiệp có thể áp dụng một số mẫu SMS Marketing có sẵn để thực hiện chiến dịch của mình.
Bạn đang xây dựng mối quan hệ với khách hàng của mình, vì vậy đưa ra những ưu đãi của mình có thể cung cấp được những lợi ích gì cho khách hàng.
- Thông báo giao hàng miễn phí trong thời gian giới hạn, giảm giá VIP cho họ khi tham gia danh sách của bạn hoặc một chương trình khuyến mãi có giá trị cao khác sẽ khiến họ cảm thấy hào hứng khi được làm quen với bạn.
- Chia sẻ những nội dung chẳng hạn như bài đăng trên Website, Email hoặc bài đăng trên mạng xã hội có hiệu suất cao và sử dụng một phần nội dung đó cho SMS.
Sự cân nhắc của khách hàng
Tại giai đoạn này, khách hàng sẽ bắt đầu cân nhắc xem mình có nên lựa chọn sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp bạn hay không? những khách hàng tiềm năng sau khi họ đã xác nhận là người đăng ký nhận các thông tin về sản phẩm/dịch vụ qua SMS. Hãy sử dụng SMS Marketing là kênh cung cấp cho họ thông tin về sản phẩm của bạn, các ưu đãi hấp dẫn và các chương trình khách hàng thân thiết độc đáo.
Nắm bắt tất cả các cơ hội để thu thập thông tin về người đăng ký sẽ có giá trị vì nó mang lại cho bạn những tệp khách hàng, phân nhóm và xác định đối tượng của mình một cách dễ dàng. Khi bạn đã phân loại được từng nhóm khách hàng riêng biệt, bạn có thể thu hẹp loại thông điệp nào sẽ hấp dẫn họ nhất.
Một vài mẹo hữu ích trong giai đoạn này:
- Tìm hiểu cụ thể: Khi nói đến phân nhóm, hãy nghĩ đến cả người đăng ký của bạn và những sản phẩm hoặc dịch vụ mà công ty của bạn cung cấp. Cách tốt nhất để phân loại nhóm khách hàng của mình là gì? thông điệp nào được nhắm mục tiêu dựa trên vị trí có hiệu quả nhất?…
- Tự động hóa: Hãy gửi những tin nhắn tự động được setup theo giờ. Kiểu nhắn tin này có thể đơn giản nhưng đảm bảo rằng người đăng ký của bạn sẽ được chú ý theo thời gian. Loại chiến dịch nhắn tin tự động này rất phù hợp để chào đón những người đăng ký mới và hay những thông báo quan trọng.
Thúc giục khách thực hiện hành động mua hàng
Giai đoạn mua hàng là bước cuối cùng của phễu. Những khách hàng tiềm năng sẽ sẵn sàng chi trả chi phí để mua sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp nên bắt buộc bạn phải thực hiện hành động ngay lúc này. Một số khách hàng thuộc nhóm này thậm chí có thể là khách hàng cũ.Trong trường hợp đó, bạn sẽ muốn khách hàng nhận xét về dịch vụ/sản phẩm của mình để đảm bảo họ hài lòng nhất và có kế hoạch mua hàng nhiều hơn trong tương lai.
Tận dụng bất kỳ cơ hội nào để cung cấp cho các khách hàng của giai đoạn này chiết khấu hoặc ưu đãi đặc biệt. Đây là một cách để cho họ thấy rằng họ được coi trọng.
Mẹo hữu ích để thêm SMS ở giai đoạn này:
Đổi mới: Nếu có thể, hãy cung cấp tổng đài SMS dịch vụ chăm sóc khách hàng để mọi người nhắn tin nếu họ đang gặp bất kỳ sự cố nào. Ngay cả khi trả lời trực tiếp hoặc trả lời với SMS hàng loạt, nhắn tin để được hỗ trợ dịch vụ khách hàng có thể mang lại cho khách hàng một loại trải nghiệm tuyệt vời.
Yêu cầu khách hàng đánh giá dịch vụ của họ qua SMS cho thấy bạn quan tâm đến trải nghiệm của họ. Ngoài ra, việc liên hệ trực tiếp làm tăng cơ hội nhận được nhiều đánh giá tích cực hơn. Tốt nhất là gắn thêm đường liên kết dẫn đến form đánh giá sản phẩm/dịch vụ trong tin nhắn văn bản của doanh nghiệp bạn.
Kết hợp tạo nội dung bán hàng qua các kênh tiếp thị
Khi bạn đã hiểu khách hàng của mình và kênh nào sẽ hiệu quả cho doanh nghiệp, bạn có thể bắt đầu tạo nội dung cho người mua ở các giai đoạn khác nhau và điều chỉnh nội dung đó cho mỗi kênh. Qua đó, bạn có thể lên kế hoạch nội dung của mình đến các giai đoạn liên quan trong quá trình mua hàng và tạo phễu.
- Đầu phễu: Giai đoạn “nhận thức”, nơi mọi người đang tìm kiếm câu trả lời, tài nguyên, giáo dục, dữ liệu nghiên cứu, ý kiến và sự thật ngầm hiểu.
- Giữa phễu: Giai đoạn “đánh giá”, nơi mọi người đang nghiên cứu rất nhiều về việc sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có phù hợp với họ hay không.
- Cuối phễu: Giai đoạn “mua hàng”, nơi mọi người đang tìm hiểu chính xác những gì cần thiết để trở thành khách hàng.
Tùy vào các yếu tố khác như ngành, mô hình kinh doanh, sản phẩm, giá cả, và đối tượng mục tiêu mà phễu của bạn có thể sẽ khác.
Ví dụ, một số khách hàng B2C dành rất ít thời gian ở giữa phễu so với những khách hàng B2B yêu cầu phát triển mối quan hệ, tương tác và nuôi dưỡng nhiều hơn trước khi thực hiện mua hàng.
Hay một đôi giày thể thao trị giá 500.000 VNĐ, đòi hỏi ít tốn kém hơn khi đưa ra quyết định mua hàng so với khoản đầu tư phần mềm kinh doanh 100.000.000 VNĐ.
>>Xem thêm Top 7 chiến lược SMS Marketing hiệu quả cho doanh nghiệp B2B
Theo dõi và đo lường các chỉ số trong kênh tiếp thị của bạn
Các chỉ số là nền tảng cho sự thành công của bất kỳ chiến dịch Marketing nào, nhưng hầu hết các công ty không sử dụng những chỉ số quan trọng này để đo lường hiệu quả. Thay vào đó, các công ty thường chỉ tập trung chủ yếu vào số lượng khách hàng tiềm năng được tạo ra mà bỏ qua nhiều công thức phức tạp có thể xác định được sự thành công của bất kỳ chiến dịch Marketing nào. Các Marketer phải liên tục đối diện với những sự thay đổi và biến hóa của thị trường. Với sự gia tăng không ngừng của những cách tiếp cận cũng như chiến dịch Marketing mới, các công ty và marketer cần phải vượt lên trên các đối thủ của mình. Để giúp xây dựng một chiến lược hiệu quả, bạn cần phải hiểu các chỉ số quan trọng này và các công thức của chúng.
Cách duy nhất để bạn biết kênh tiếp thị với SMS đang hoạt động như thế nào là đo lường. Một số chỉ số theo dõi bạn có thể sử dụng để đánh giá thành công bao gồm:
- Tỷ lệ chuyển đổi của kênh bán hàng của bạn
- Thời gian tương tác trong một giai đoạn cụ thể
- Chỉ số doanh thu tăng dần
- Giá trị vòng đời khách hàng
- Tỷ lệ tương tác
Sử dụng một hệ thống để giúp xác định, theo dõi, đo lường và phân tích các chỉ số này chưa bao giờ dễ dàng hơn thế. Có rất nhiều chương trình phần mềm và công cụ nhằm giúp các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô thực hiện nhiệm vụ này.
Phễu marketing giúp cung cấp cấu trúc cho tất cả các hoạt động tiếp thị của bạn và cho bạn biết cách nhắm mục tiêu khách hàng theo cách tốt nhất. Tiếp thị sẽ hiệu quả hơn nhiều khi bạn nhắm mục tiêu khách hàng tiềm năng dựa trên việc biết họ đang ở đâu trong kênh tiếp thị và sử dụng các chiến thuật tiếp thị phù hợp để hướng họ đi sâu hơn vào phễu.
Doanh nghiệp của bạn đang quan tâm đến dịch vụ SMS Brandname & dịch vụ SMS Gateway để triển khai thêm SMS vào phễu Marketing? Nếu bạn đang cần tìm đơn vị hợp tác cung cấp dịch vụ SMS Marketing hãy liên hệ đến AZTECH, chúng tôi hoàn toàn có thể giúp bạn.
Để biết thêm thông tin chi tiết, vui lòng liên hệ: Công ty TNHH AZTech Địa chỉ: 135 Đường Số 12, KDC Cityland, Phường 10, Quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh. Hoặc liên hệ ngay qua Hotline: 0903 858 865 để được tư vấn và giải đáp một cách tốt nhất.
Xem thêm các bài viết liên quan:
- 10 Trường hợp ứng dụng dịch vụ SMS Marketing hiệu quả nhất
- Tăng trưởng doanh số nhờ ứng dụng SMS Marketing cho ngành bán lẻ
- Hình thức tiếp thị tự động automation marketing là gì?