Lắng nghe ý kiến khách hàng là một trong các nguyên tắc cơ bản giúp doanh nghiệp có thể tăng tỷ lệ giữ chân khách hàng. Một doanh nghiệp nếu không thể lắng nghe những yêu cầu của khách hàng thì không thể mang đến sự lựa chọn tốt nhất cho họ.
Để hiểu được khách hàng có nhu cầu gì, khách hàng mong muốn điều gì, đầu tiên doanh nghiệp cần phải lắng nghe những mong muốn của khách hàng để tư vấn giúp họ chọn sản phẩm. Nhưng một vài doanh nghiệp thường không để tâm đến điều này dẫn đến chiến dịch tiếp thị không đạt được hiệu quả như mong muốn, hãy cùng AZTech tìm hiểu top 7 lý do doanh nghiệp nên lắng nghe ý kiến của khách hàng qua bài viết dưới đây!
1. Lắng nghe khách hàng là cơ sở giúp cải thiện chất lượng sản phẩm
Theo nghiên cứu chỉ ra rằng: Đa số khách hàng cảm thấy mình được lắng nghe chỉ chiếm 3%. Trong khi đó, phần lớn khách hàng chỉ được hỗ trợ về thông tin cơ bản, cần thiết, nhóm khách hàng còn lại cho rằng họ không được doanh nghiệp lắng nghe ý kiến của mình. Do đó, khách hàng luôn có cảm giác e dè và khó chịu với dịch vụ bán hàng qua điện thoại. Điều khách hàng cần là bạn lắng nghe họ.
Họ cần bạn để giải quyết vấn đề của họ đang gặp phải chứ không đơn thuần là bạn chỉ nghe nghe xong rồi để đấy. Khi khách cảm thấy mình được lắng nghe, họ sẽ thấy mình được tôn trọng. Ngoài ra, khi bạn lắng nghe khách hàng sẽ nắm rõ được toàn bộ thông tin chính xác. Đó chính là căn cứ để bạn ghi chép đầy đủ và phát hiện ra điểm mấu chốt vấn đề của khách cần xử lý. Lúc này Doanh nghiệp của bạn đã nhận ra được sản phẩm/Dịch vụ của mình đang gặp những hạn chế gì, từ đó xử lý và cải tiến sản phẩm/dịch vụ tốt hơn.
Việc bạn cho thấy bạn đang lắng nghe ý kiến khách hàng chứng tỏ rằng bạn đang có thiện chí. Khách sẽ tin tưởng bạn hơn. Hình ảnh thương hiệu của bạn cũng được củng cố vững chắc hơn trong lòng của khách.
2. Lắng nghe ý kiến khách hàng giúp doanh nghiệp đo lường sự hài lòng
Khi doanh nghiệp bạn chỉ tập trung vào sản xuất và cung cấp thì sẽ không thể biết được khách hàng của mình nghĩ gì về sản phẩm/dịch vụ, liệu họ có đang thực sự hài lòng với các sản phẩm/dịch vụ của bạn để tiếp tục quay lại sử dụng một lần nữa hay không?
Vì vậy, việc khảo sát ý kiến của khách hàng để biết rằng khách hàng đang nghĩ gì chính là nguồn thông tin quý giá. Nó phản ánh trải nghiệm của khách hàng khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ mà Doanh nghiệp bạn cung cấp. Nếu trải nghiệm hoàn toàn tốt, bạn có thể phát huy thêm, nếu trải nghiệm không cao thì doanh nghiệp bạn có thể chủ động khắc phục nó.
Thỏa mãn trải nghiệm khách hàng chính là yếu tố tuyệt vời để giữ chân họ, khiến họ quay trở lại và sẵn sàng giới thiệu các sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp bạn cho bạn bè, đối tác, người thân quen…
3. Lắng nghe ý kiến khách hàng giúp cải thiện và duy trì mối quan hệ
Bạn phải hiểu rằng, để tìm kiếm một khách hàng tiềm năng không phải là điều dễ dàng và cần tốn một khoản chi phí lớn cho hoạt động tiếp thị. Nếu doanh nghiệp bạn chỉ chăm chăm vào việc bán sản phẩm/dịch vụ mà không đi kèm việc duy trì mối quan hệ với khách hàng thì chiến dịch của bạn thực sự lãng phí.
Đối với khách hàng khi được doanh nghiệp lắng nghe ý kiến của mình họ cảm thấy bản thân quan trọng và có giá trị. Họ sẽ được tham gia vào quá trình phát triển của doanh nghiệp thông qua những ý kiến của mình, mà việc này giúp cải thiện mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng thực sự đáng kể.
Bởi vì ý kiến của khách hàng chính là những trăn trở, nhu cầu hay mong muốn thực sự đối với sản phẩm. Doanh nghiệp tiếp nhận và hiểu được những điều này thể hiện rằng họ rất mong muốn thấu hiểu khách hàng và đem lại những sản phẩm, dịch vụ tốt nhất dành cho họ. Từ đó thiết lập được mối quan hệ bền chặt và gắn bó hơn.
4. Ý kiến khách hàng giúp gia tăng trải nghiệm sản phẩm hay dịch vụ
Ngoài việc tăng trải nghiệm khách hàng đóng vai trò quan trọng trong quá trình gây dựng tệp khách hàng trung thành thì những trải nghiệm tiêu cực có thể ảnh hưởng đến khách hàng tiềm năng ngay cả trước khi khách hàng tương tác với doanh nghiệp bạn. Vì thế, việc chủ động nắm bắt nhu cầu của khách hàng để nâng cao trải nghiệm của họ là rất quan trọng.
Do vậy, nếu doanh nghiệp biết áp dụng những phương thức thu hút khách hàng và tạo cho khách hàng cảm giác thoải mái, an toàn khi bắt đầu và cả suốt quá trình sử dụng dịch vụ. Thì đó chính là thứ đòn bẩy tạo ra những trải nghiệm tích cực của khách hàng.
Thế nên, một khách hàng khi đã được trải nghiệm sản phẩm/dịch vụ tốt nhất sẽ có xu hướng sử dụng tiếp và lâu ngày sẽ trở thành khách hàng trung thành của doanh nghiệp, chưa kể việc họ sẽ giới thiệu cho những người xung quanh. Từ đây doanh nghiệp sẽ thấy được tầm quan trọng của việc nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Để việc lắng nghe khách hàng hiệu quả bạn nên tìm hiểu thời điểm khảo sát khách hàng phù hợp nhất.
5. Lắng nghe ý kiến khách hàng giúp gia tăng tỷ lệ giữ chân
Lắng nghe ý kiến khách hàng, giúp doanh nghiệp bạn có thể xác định rõ nếu họ không hài lòng với sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn đang cung cấp và thay đổi để giữ chân khách hàng trước khi họ có ý định rời bỏ bạn để đến với các đối thủ cạnh tranh.
Khi biết được nguyên nhân từ sớm, doanh nghiệp bạn có thể có những thay đổi, những cách giải quyết tốt để cải thiện sự trải nghiệm và lấy lại lòng tin của khách hàng. Khi khách hàng cảm thấy hài lòng, họ vẫn sẽ ở lại với bạn vì tâm lý khách hàng rất ngại phải đi tìm hiểu một sản phẩm mới để thay thế sản phẩm mà họ đã quá quen thuộc.
Bằng cách tổ chức các cuộc khảo sát ý kiến khách hàng thường xuyên, lắng nghe khách hàng và sử dụng hệ thống đánh giá chất lượng dịch vụ, doanh nghiệp bạn có thể sử dụng các thông tin phản hồi để cải thiện và làm cho khách hàng hài lòng hơn.
Tầm quan trọng của việc giữ chân khách hàng là gì? Hiểu được điều này giúp doanh nghiệp chú trọng hơn trong việc lắng nghe khách hàng
6. Ý kiến khách hàng là nguồn thông tin đáng tin cậy
Hầu hết phần đông khách hàng hiện nay sẽ có thói quen nhìn vào những đánh giá, phản hồi của những người đã từng mua và sử dụng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Đây chính là cơ sở quan trọng để một khách hàng mới quyết định mua hàng. Do đó những đánh giá tích cực của khách hàng cũ trên các nền tảng Social chính là nguồn thông tin cực kỳ tin cậy để những khách hàng mới làm căn cứ mua sản phẩm.
7. Ý kiến khách hàng là dữ liệu giúp doanh nghiệp đưa ra các quyết định kinh doanh
Như một phép toán tỉ lệ thuận, doanh nghiệp nào tạo ra được sự ấn tượng và trải nghiệm tốt trong mắt khách hàng, đồng nghĩa với việc doanh thu hằng năm sẽ không ngừng tăng lên.
Ví dụ điển hình nhất đó chính là chuỗi cửa hàng cà phê The Coffee House, những trải nghiệm đầy tích cực của họ về đồ uống, về View quán, về thái độ nhân viên,… những yếu tố này sẽ làm cho họ có muốn quay trở lại và tiếp tục sử dụng dịch vụ tại đây. Chính điều này làm cho doanh thu bán hàng hằng năm thay đổi theo hướng tích cực.
Nền tảng để có được một chiến lược tiếp thị, kinh doanh thành công đó chính là thu thập và lấy ý kiến khách hàng. Để có được những thông tin đó, doanh nghiệp cần phải cởi mở và lắng nghe ý kiến khách hàng để nhận xét, đánh giá hay phân tích và đưa ra quyết định đúng đắn trong chiến lược kinh doanh.
Khi đã có được ý kiến khách hàng giúp doanh nghiệp hiểu hơn về nhu cầu của họ. Những ý kiến khách hàng mà doanh nghiệp đã thu thập được sẽ là cơ sở để doanh nghiệp tiếp cận, chăm sóc khách hàng, từ đó tinh chỉnh chiến lược kinh doanh theo từng giai đoạn.
Lắng nghe ý kiến khách hàng cực kỳ quan trọng, nó sẽ giúp doanh nghiệp bạn cải thiện sản phẩm, đo lường được sự hài lòng và là dữ liệu quan trọng để đưa ra những quyết định kinh doanh mới trong tương lai. Hi vọng qua bài viết này doanh nghiệp của bạn sẽ hiểu rõ hơn về tầm quan trọng khi lắng nghe khách ý kiến hàng.
Nếu bạn đang có nhu cầu tìm hiểu và sử dụng dịch vụ SMS Gateway – Dịch vụ tin nhắn hai chiều giúp kết nối khách hàng và doanh nghiệp để tương tác trực tiếp với khách hàng xin vui lòng liên hệ qua Hotline: 0903 858 865 hoặc điền vào Form đăng ký phía bên dưới để chúng tôi tư vấn và báo giá sớm nhất.
Xem thêm các bài viết liên quan
- Cách thức xây dựng và duy trì mối quan hệ với khách hàng
- 6 cách xử lý khéo léo phản hồi của khách hàng về sản phẩm