Công nghệ ngày càng phát triển, việc nắm rõ và triển khai các hình thức mobile marketing là điều vô cùng quan trọng nếu doanh nghiệp của bạn không muốn bị bỏ lại phía sau. Hiện nay điện thoại di động được coi là vật bất ly thân trong cuộc sống của con người, chính vì thế đây là một mỏ vàng tiềm năng cần được khai thác. Nếu doanh nghiệp của bạn không cập nhật các hình thức mobile marketing rất có thể sẽ đánh mất rất nhiều cơ hội kinh doanh.
Vậy các hình thức mobile marketing phổ biến nhất hiện nay là gì? Chúng có ưu và nhược điểm ra sao? Lợi ích của việc áp dụng chúng như thế nào? Hãy cùng AZTECH tìm hiểu trong bài viết này nhé!
1. SMS Marketing là một trong các hình thức mobile marketing được áp dụng phổ biến
Khi số lượng người sở hữu thiết bị điện thoại di động ngày càng tăng, các hình thức mobile marketing đang được các doanh nghiệp triển khai khẩn trương để tiếp cận với đối tượng này. Trong số đó không thể không nhắc đến hình thức SMS Marketing.
SMS Marketing là một hình thức marketing hiệu quả và rất được ưa chuộng bởi các nhà tiếp thị. Mục đích chính khi triển khai hình thức SMS Marketing là để quảng cáo, tiếp thị sản phẩm dịch vụ, gửi lời cảm ơn hay gửi các chương trình khuyến mãi cho khách hàng.
Bên cạnh việc áp dụng phổ biến do những ưu điểm vượt trội như gửi thông điệp nhanh chóng, tỷ lệ mở cao, chi phí duy trì thấp và dễ sử dụng thì điều hạn chế ở hình thức này là giới hạn về số lượng ký tự trong một tin nhắn.
Các hình thức SMS Marketing phổ biến nhất hiện nay bao gồm: SMS Brandname (Tin nhắn thương hiệu), SMS Gateway (Tin nhắn tương tác hai chiều), SMS Location (SMS Định vị)
Chúng ta cùng tìm hiểu thêm các hình thức mobile marketing trong phần tiếp theo nhé!
Tin nhắn MMS
MMS là viết tắt của từ Multimedia Messaging Service, tiếng Việt có nghĩa là dịch vụ nhắn tin đa phương tiện. Hiểu nôm na đây là cách thức giúp doanh gửi tin nhắn kết hợp với âm thanh, hình ảnh hay video đến khách hàng thông qua số điện thoại mà không cần phải tải thêm bất cứ phần mềm gì khác. Dịch vụ này hầu như tất cả các nhà mạng đều cung cấp và đương nhiên chúng ta sẽ phải trả một khoản phí nhất định để sử dụng nó.
PSMS
Đây là một dạng khác trong các hình thức mobile marketing phổ biến, cụ thể là phiên bản nâng cấp hơn của hình thức SMS. Dĩ nhiên chi phí cho loại này cũng sẽ đắt hơn các loại tin nhắn quảng cáo thông thường. Tính năng chủ yếu của PSMS là kêu gọi hay thúc đẩy người nhận tin nhắn tham gia vào các trò chơi trên điện thoại di động hoặc để bán nhạc chờ hay hình nền điện thoại.
Bluetooth Marketing
Một hạn chế của SMS hay PSMS là không phải lúc nào cũng triển khai được vì hai hình thức này cần phải có số điện thoại di động của khách hàng. Và lúc đó Bluetooth marketing ra đời để giải quyết vấn đề này. Bluetooth marketing truyền tải các dạng thông tin như hình ảnh, video, âm thanh, ứng dụng, games, thậm chí thực hiện thu thập thông tin của khách hàng thông qua dải tần sóng Radio.
Khi áp dụng hình thức mobile marketing này, doanh nghiệp có thể đo lường và theo dõi hiệu quả của chiến dịch. Hình thức này cho phép nhà quảng cáo biết được những thiết bị nào đã xem quảng cáo, bao nhiêu thiết bị đã xem, người nào đã xem quảng cáo và tiến hành tới địa điểm mua hàng,… Tuy nhiên, phạm vi áp dụng tương đối hẹp chỉ tầm 100 mét đổ lại, phù hợp áp dụng cho khuôn viên trường học, chợ, nhà thờ, siêu thị, cửa hàng tiện lợi,…
Wifi Marketing
Wifi marketing là hình thức quảng cáo thông qua mạng wifi. Về cơ bản người dùng sẽ phải tương tác với quảng cáo hoặc thực hiện một hành động nào đó như để lại thông tin số điện thoại, nơi ở, giới tính,… để được sử dụng internet wifi. Đây là một trong các hình thức mobile marketing đang được ưa chuộng ở Việt Nam.
Một quy trình cơ bản để một khách hàng tiếp cận quảng cáo thông qua wifi marketing như sau. Đầu tiên khách hàng truy cập vào mạng wifi của nhà cung cấp. Tiếp đến logo thương hiệu, banner quảng cáo, TVC, survey,… được hiện ra để truyền tải thông điệp đến người truy cập. Sau khi kết nối thành công người truy cập sẽ được chuyển thẳng đến website hay trang mạng xã hội của nhãn hàng. Bằng cách đó người truy cập buộc phải xem quảng cáo nếu muốn kết nối wifi. Đây là một trong các hình thức mobile marketing đang được áp dụng rộng rãi, đặc biệt là ở các cửa hàng tiện lợi, sân bay, siêu thị.
Wifi marketing free đang xu thế mobile marketing được ưa thích tại Việt Nam
Quảng cáo GDN
GDN (Google Display Network) là mạng lưới các trang web lớn và uy tín trên internet xoay quanh các lĩnh vực như kinh tế, tin tức, thể thao, ô tô,… Tại đây google cho phép các nhà quảng cáo đặt các banner về sản phẩm, dịch vụ của mình lên các website đó.
Tiếp cận lượng khách hàng lớn, đánh trúng vào đúng đối tượng mục tiêu, dễ dàng đo lường hay theo dõi tình hình triển khai quảng cáo là những ưu điểm cơ bản của dịch vụ này. Tuy nhiên, hình thức tương đối tốn kém nhiều ngân sách vì chi phí dựa trên CPC (cost per click) hoặc CPM (cost per mile). Bởi vậy, quảng cáo GND rất phù hợp với những doanh nghiệp mạnh về tài chính muốn quảng bá và xây dựng thương hiệu.
QR Code marketing
QR code marketing là một trong các hình thức mobile marketing được các doanh nghiệp ưa chuộng và áp dụng phổ biến. Thông qua một mã QR code, doanh nghiệp tận dụng để thực hiện các kế hoạch marketing của mình. Khi người dùng họ quét mã QR code họ sẽ nhận được các thông tin điển hình như mẫu quảng cáo, thông tin của nhãn hàng, thông tin khuyến mãi, thông tin về một sản phẩm dịch vụ hoặc chuyển đến một trang đích nào đó của nhãn hàng.
Người sử dụng điện thoại di động là đối tượng mục tiêu khi triển khai hình thức mobile marketing này. Với tỷ lệ người dùng điện thoại di động cao nên việc tiếp cận khách hàng mục tiêu rất dễ dàng cho dù ở bất cứ đâu và bất cứ khi nào. Ngoài ra chi phí cho hình thức mobile marketing này cũng tương đối thấp, điều này giúp cho hình thức này càng trở nên hấp dẫn.
AZTECH cũng đã có một bài viết giới thiệu phần mềm tạo mã QR Code hi vọng sẽ hữu ích với bạn
Facebook Audience Network (FAN)
Facebook Audience Network (FAN) là một mạng quảng cáo di động được thực hiện thông qua một ứng dụng thứ ba, không phải Facebook. Có thể hiểu đơn giản, FAN cho phép nhà quảng cáo tiếp cận những khách hàng sử dụng Facebook kể cả khi họ không dùng Facebook. Bất kỳ ai cũng có thể tham gia Facebook Audience Network và kể từ khi kết nối các quảng cáo (ads) với phần mềm của mình, bạn sẽ nhận được một phần doanh thu quảng cáo từ Facebook.
App-based Marketing
Thống kê chỉ ra rằng, 80% thời gian khi sử dụng thiết bị di động là dành cho các ứng dụng (App). Tận dụng điều này, các nhà tiếp thị thực hiện hình thức App-based Marketing để quảng cáo thông qua các ứng dụng mobile. Đây là một hình thức rất phổ biến hiện nay và được nhiều doanh nghiệp triển khai.
In-game Mobile Marketing
Các hình thức mobile marketing phổ biến không thể không kể đến In-game Mobile Marketing. Đâu đó trong một khách hàng của bạn sẽ chơi game và số lượng người chơi có thể rất nhiều. Đây là một nguồn khách hàng cực kì tiềm năng nếu biết khai thác một cách hợp lí. Tuỳ vào giao diện của game mà các quảng cáo được lồng ghép một cách tinh tế như hiện pop-ups, hình ảnh bật hoặc những video quảng cáo trên màn hình chờ của game. Nhiều ứng dụng game rất khéo léo đặt quảng cáo vào như một điều kiện để người chơi game nhận một phần quà nào đó trong game nếu xem hết quảng cáo.
SMS Location
Là một dạng tin nhắn được gửi khi khách hàng đến một địa điểm nào đó bằng việc thiết lập dữ liệu người dùng như sở thích, độ tuổi, giới tính,.. mục đích là để truyền tải thông điệp marketing của nhãn hàng. Do sự phát triển của công nghệ GPS nên hình thức mobile marketing dựa trên dữ liệu từ vị trí đang dần trở nên thịnh hành.
2. Lợi ích của việc áp dụng các hình thức mobile marketing
Lợi ích khi doanh nghiệp triển khai và áp dụng các hình thức mobile marketing:
- Thứ nhất, giúp tăng nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp của bạn;
- Thứ hai, gia tăng sự kết nối giữa doanh nghiệp và khách hàng;
- Thứ ba, định hướng rõ sự chú ý của khách hàng vào các sự kiện, các hoạt động mua và bán, thúc đẩy doanh số bán hàng;
- Cuối cùng, quan trọng hơn hết là giúp doanh nghiệp thu hút nhiều được nhiều khách hàng tiềm năng hơn và biến họ trở thành người mua hàng qua những nỗ lực của mobile marketing nói riêng và chiến lược marketing tổng thể nói chung.
Qua bài viết này, AZTECH đã phân tích các hình thức mobile marketing phổ biến trong năm 2022. Mỗi hình thức mobile marketing đều có tính năng, ưu điểm hay nhược điểm khác nhau. Doanh nghiệp của bạn nên tìm hiểu kĩ kiến thức về các hình thức mobile marketing để lựa chọn ra cho mình hình thức phù hợp để áp dụng. Hi vọng với những thông tin trên, doanh nghiệp của bạn sẽ có những quyết định marketing hiệu quả hơn từ đó đạt được nhiều kết quả kinh doanh tốt hơn trong tương lai.
Để không bỏ lỡ những tin tức, kiến thức về marketing, hãy theo dõi AZTECH tại https://mobile.aztech.com.vn để cập nhật mỗi ngày nhé!
Xem thêm bài viết liên quan:
- 5 cách sử dụng SMS Marketing để tối ưu chiến dịch quảng cáo
- Yếu tố ảnh hưởng hành vi khách hàng thông qua SMS Marketing như thế nào?
- Cải thiện dịch vụ chăm sóc khách hàng thông qua SMS Marketing