Trong thời đại công nghệ số, SMS Marketing đang trở thành một kênh Marketing ngày càng phổ biến, đây được xem là một trong những kênh quan trọng nhất của doanh nghiệp. Vậy SMS Marketing là gì? và cách để ứng dụng nó thực sự hiệu quả cho doanh nghiệp ra sao? Trong bài viết này, AZTech sẽ giúp bạn có một góc nhìn tổng quan nhất về các hoạt động thực sự cần thiết khi triển khai SMS Marketing.
SMS Marketing là gì?
SMS Marketing là gì?
Khi nhắc đến câu hỏi này, bất kỳ doanh nghiệp nào cũng sẽ nghĩ ngay đến lĩnh vực tiếp thị, tiếp cận khách hàng, cung cấp những gì họ muốn và khiến họ mua sản phẩm. Ngày nay, việc tiếp thị của nhiều doanh nghiệp đang phụ thuộc khá nhiều vào các kênh truyền thông. Thông điệp của sản phẩm chính là giá trị cốt lõi của việc tiếp thị.
Đầu tiên, để biết cách sử dụng SMS Marketing, doanh nghiệp bạn nên hiểu rõ SMS Marketing là gì và cách thức hoạt động của nó ra sao. SMS Marketing là hoạt động thông qua hình thức gửi tin nhắn mà doanh nghiệp ứng dụng để:
- Quảng bá sản phẩm/dịch vụ chăm sóc khách hàng (nhắc lịch, cảm ơn, cung cấp thông tin)
- Thông báo sản phẩm hoặc dịch vụ mới (kèm tên thương hiệu, nêu rõ Hotline và địa chỉ liên lạc)
- Cập nhật giao hàng
- Gửi tin tức quan trọng đến khách hàng/nội bộ
- Hỗ trợ khách hàng trực tuyến
- Gửi thông điệp, chương trình, Voucher khuyến mãi đến khách hàng
- Lọc Database khách hàng tiềm năng
- Kích hoạt chế độ bảo hành
- …
Để dễ hiểu hơn, bạn đã bao giờ nhận được những tin nhắn quảng cáo sản phẩm, dịch vụ hay chương trình khuyến mãi của các nhãn hàng trên điện thoại của mình chưa? Hay gần gũi hơn là bạn sẽ nhận được SMS khuyến mãi từ các nhà mạng như Viettel, mobifone,…
Gửi đi những thông điệp trong các chiến dịch quảng cáo SMS nhằm đáp ứng mục tiêu Marketing là tiếp thị nhanh – gia tăng doanh số bán hàng – giữ chân khách hàng hiệu quả. Tuy nhiên, điểm quan trọng nhất của SMS Marketing chính là nội dung phải ngắn gọn (không quá 180 ký tự).
Tham khảo rõ hơn về những trường hợp nên áp dụng SMS Marketing ngay tại hệ thống nhắn tin sms trong doanh nghiệp
Các hình thức thức SMS marketing phổ biến nhất hiện nay
- SMS Brandname (tin nhắn thương hiệu)
- SMS Gateway (tin nhắn đầu số)
- SMS Location
Tại sao nên sử dụng dịch vụ SMS Marketing? (Ưu điểm)
Chắc rằng không một doanh nghiệp nào muốn bỏ qua dịch vụ SMS Marketing khi biết đến những lợi ích nổi bật của nó và sẽ thực sự cần đến một đối tác dịch vụ SMS Marketing để tư vấn, nhằm đưa các chiến lược tốt và phù hợp nhất.
- Phạm vi toàn cầu: Vì năm tỷ người có kết nối di động, SMS Marketing mang đến cơ hội lớn để thu hút khách hàng.
- Thân thiện với các thiết bị di động: Tại thời đại công nghệ 4.0, việc sử dụng thiết bị di động để mua sắm và lướt Web đã trở thành thói quen. SMS Marketing là một phần không thể thiếu giúp cho doanh nghiệp trở nên “thân thiện” với thiết bị di động, nó phù hợp cho cả 2 loại thiết bị là Feature Phone và Smartphone. Dễ dàng tiếp cận với nhiều tập khách hàng khác nhau.
- Tỷ lệ mở cao: Một trong những lợi ích lớn nhất của SMS Marketing so với các kênh khác là tỉ lệ SMS được mở khá cao vì khách hàng sẽ không dễ dàng bị bỏ lỡ một tin nhắn nào. Thói quen của người dùng là khi họ cảm thấy điện thoại rung lên và có tiếng thông báo có tin nhắn SMS, họ thường sẽ mở ra nhìn và xem qua nội dung của nó.
- Sử dụng được với nhiều mục đích khác nhau như: Quảng cáo, thông báo, nhắc nhở, gửi OTP, chương trình khuyến mãi, tin tức, thông tin sản phẩm mới,…
- Phù hợp với tất cả các loại hình kinh doanh lẫn quy mô của doanh nghiệp.
- Phân phối tức thì: Ngay khi nhấn nút gửi, doanh nghiệp có thể chắc chắn rằng khách hàng của mình sẽ nhận được tin nhắn ngay lập tức.
- Có thể kết hợp với các hoạt động Marketing khác: Doanh nghiệp có thể kết hợp SMS Marketing với các hoạt động khác mà doanh nghiệp đang triển khai.
Bạn cần báo giá dịch vụ sms marketing?
Một số nhược điểm của SMS Marketing
Dù có khá nhiều ưu điểm, tuy nhiên SMS Marketing vẫn còn có nhiều nhược điểm khiến doanh nghiệp khi sử dụng phải lo ngại.
Yêu cầu pháp lý
Không giống như một số kênh tiếp thị như Facebook hoặc các nền tảng quảng cáo trả tiền cho mỗi lần nhấp như Google. Với dịch vụ SMS marketing, để có thể triển khai thì doanh nghiệp phải có giấy tờ kinh doanh đầy đủ để đăng ký với nhà mạng chính thống.
Giới hạn về thời gian
Thời điểm chạy chiến dịch Marketing cũng là một phần quan trọng, bởi nó cũng tác động đến việc tăng tỷ lệ mở tin nhắn của người nhận. Chỉ cần gửi SMS đúng thời điểm sẽ thu về hiệu quả khác biệt. Vì vậy, các nhà mạng thường sẽ có giới hạn về thời gian khi gửi SMS Marketing của các doanh nghiệp đến khách hàng.
7 Mẹo sử dụng SMS Marketing hiệu quả
Rất nhiều doanh nghiệp khi sử dụng SMS Marketing vẫn còn triển khai chiến dịch một cách tùy hứng, để giữ được sự quan tâm của khách hàng và để họ không cảm thấy bị quấy rối và Spam thật sự rất khó. Bởi vì quảng cáo bằng tin nhắn lặp đi lặp lại nhiều lần, điều đó sẽ tạo cho khách hàng một sự nhàm chán. Dưới đây là một vài mẹo cho bạn khi triển khai một chiến dịch SMS Marketing.
1. Thu thập thông tin khách hàng đúng cách
Dữ liệu thông tin khách hàng (Database) luôn là nguồn tài sản vô giá với mỗi doanh nghiệp. Thế nên, doanh nghiệp cũng muốn nguồn Database luôn dồi dào. Nhưng điều đó không có nghĩa là bất kỳ số điện thoại nào tìm được cũng thêm vào danh sách này một cách vô tội vạ.
Có nhiều hình thức để doanh nghiệp thu thập số điện thoại của khách hàng như:
- Tạo các chương trình khuyến mại.
- Yêu cầu khách để lại thông tin qua Landing Page.
- Dùng giải thưởng, tích lũy điểm thu hút khách.
Từ những cách thức trên, doanh nghiệp sẽ có cách thu thập danh sách SMS Marketing kèm theo dữ liệu tốt để tạo ra được danh khách hàng chất lượng cho chiến dịch SMS Marketing của mình trong tương lai.
Sai lầm của một số doanh nghiệp là đâm đầu đi mua Data khách hàng từ các đầu mối tuồn thông tin khách hàng. Việc này sẽ là con dao hai lưỡi mang đến hình ảnh xấu cho doanh nghiệp đối với một số khách hàng. Thay vì vậy, doanh nghiệp có thể xây dựng danh sách khách hàng một cách trung thực và có bài bản. Việc này có thể khiến bạn mất nhiều thời gian nhưng đổi là bạn sẽ có được một tệp khách hàng tiềm năng và hiệu quả nhất.
2. Cung cấp những giá trị thực sự cho khách hàng
Cung cấp nội dung thực sự có giá trị là một cách chắc chắn để giữ chân khách hàng hiện tại, phát triển danh sách khách hàng qua chiến dịch SMS của bạn và tìm kiếm các khách hàng tiềm năng mới. Thay vì gửi SMS chung chung cho toàn bộ khách hàng trong danh sách của bạn, Doanh nghiệp hãy phân nhóm để có thể gửi SMS cá nhân hóa phù hợp hơn dựa vào sở thích của họ.
Việc phân nhóm danh sách đảm bảo rằng tin nhắn SMS của bạn sẽ tăng thêm giá trị và khả năng truyền tải thông tin thay vì gây khó chịu cho khách hàng.
3. Nội dung súc tích và dễ gây ấn tượng
SMS Marketing chỉ được chứa tối đa 160 ký tự, đây là điểm giới hạn lớn nhất của kênh Marketing này. Dĩ nhiên Doanh nghiệp có thể lựa chọn cách gửi nhiều tin nhắn cùng một lúc nhưng thông điệp truyền tải sẽ bị đứt gãy, chi phí cũng tốn kém và không chuyên nghiệp.
Viết đầy đủ từ, đầy đủ câu là tôn trọng người đọc, thể hiện sự chuyên nghiệp và khách hàng cảm thấy họ được coi trọng. Thế nên khi xây dựng chiến lược tiếp thị hãy lựa chọn những tin nhắn có nội dung ngắn gọn, đủ ý và trực tiếp nhấn mạnh thông điệp muốn truyền tải để gửi cho khách hàng. Ngoài ra, doanh nghiệp nên gửi SMS có dấu để khách hàng không hiểu sai nội dung truyền tải.
Ngoài ra, doanh nghiệp có thể sử dụng một số động từ mạnh để tăng mức độ chuyển đổi và bấm link của người dùng. Ví dụ: “Tìm hiểu thêm tại: https://mobile.aztech.com.vn/”. Việc này giúp doanh nghiệp khai thác ngay được người dùng. Vì nếu bỏ qua tin nhắn, họ có thể không bao giờ thực hiện hành động mà bạn mong muốn nữa.
4. Không nhất thiết lúc nào cũng phải bán hàng
Mục đích cuối cùng của doanh nghiệp khi thực hiện các chiến dịch SMS Marketing đó chính là bán được sản phẩm. Tuy nhiên, việc nào làm quá nhiều thì nó sẽ bị phản ứng ngược lại, việc chăm chăm nhắc nhở khách hàng sẽ khiến khách hàng cảm thấy khó chịu. Đến cả thương hiệu lớn như Coca-cola cũng đã từng mắc phải sai lầm cơ bản này khi liên tục gửi tin nhắn cho khách hàng của mình. Với tính đa dạng của SMS Marketing doanh nghiệp có thể gửi SMS cá nhân hóa chỉ để tri ân những khách hàng trung thành của mình, nhắc nhở hay thậm chí là gửi đánh giá phản hồi về sản phẩm/dịch vụ của mình, khiến khách hàng cảm thấy được quan tâm một cách chân thành. Điều này sẽ có tác động đến hành vi của khách hàng.
5. Hãy giới thiệu bản thân đến với khách hàng
Trong 1 ngày, khách hàng rất có thể nhận được rất nhiều tin nhắn nên chắc chắn họ sẽ không nhớ chúng ta là ai. chính vì thế, doanh nghiệp hãy liên tục nhắc đến tên doanh nghiệp, tên sản phẩm, dịch vụ và phối hợp SMS Brandname trong tin nhắn gửi đến họ, điều đó không những giúp doanh nghiệp có tên định danh tăng uy tín tốt mà còn để quý khách hàng nhớ đến doanh nghiệp nhiều hơn nữa, nhằm tăng lợi nhuận bán sản phẩm.
6. Phân chia nội dung cho từng nhóm khách hàng khác nhau
Tùy theo nhân khẩu học khách hàng, mà doanh nghiệp có thể chia ra từng nhóm khách hàng theo từng tiêu chí nhất định, từ đó có thể ưu tiên sử dụng những nội dung phù hợp đến từng tập khách hàng. Đúng người – đúng nhu cầu – đúng thời điểm ắt hẳn chiến dịch của bạn sẽ vô cùng hiệu quả.
7. Gửi với tần suất vừa phải và đúng thời điểm
Dựa trên cơ sở dữ liệu khách hàng mà doanh nghiệp cần xác định nhu cầu, tần suất gửi SMS Marketing phù hợp với từng nhóm đối tượng đã được phân ra ở trên. Cơ sở dữ liệu khách hàng cực kỳ quan trọng, nó giúp bạn nắm rõ nhu cầu và các thông tin cơ bản nhất về từng nhóm khách hàng. Từ đó bạn sẽ xác định được tần suất và thời gian gửi tin nhắn SMS hiệu quả nhất.
Một chiến dịch SMS Marketing luôn đòi hỏi doanh nghiệp phải có sự đầu tư công sức và có sự tính toán kỹ càng. Hy vọng với 7 mẹo trên sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quát, để làm nên một chiến lược SMS Marketing hiệu quả. Nếu doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng dịch vụ SMS Marketing mà AZTech đang cung cấp phù hợp với từng mục tiêu với giá cả phải chăng, vui lòng liên hệ Hotline: 0903 858 865 để được tư vấn và báo giá chi tiết nhất.
Đừng quên tham khảo
- Những điều cần biết về dịch vụ gửi SMS Brandname quảng cáo để áp dụng một cách hiệu quả nhất
- 5 Cách sử dụng SMS Marketing tối ưu chiến dịch quảng cáo
- SMS Marketing – Yếu tố ảnh hưởng hành vi khách hàng