Thị trường ngày nay rất khó khăn để thu hút khách hàng mua hàng, mà trong khi có vô số những thương hiệu cạnh tranh. Vì vậy, làm sao để thu hút khách hàng hiệu quả là bài toán đặt ra cho marketer để thu về hiệu quả tốt nhất.
Theo thống kê từ những nhà phân tích thị trường thì tới 93% khách hàng mua hàng dựa vào bề ngoài của sản phẩm đó. Nhân viên bán hàng thừa nhận rằng, việc thuyết phục khách hàng trong thời đại ngày nay là cực kỳ khó khăn, nó dựa trên rất nhiều yếu tố vào hành vi mua sắm của khách hàng.Vì vậy thu hút khách hàng không phải một sớm một chiều là làm được, mà nó là cả một nghệ thuật. Nghệ thuật ở đây nằm ở chỗ phải chọn được mồi câu thích hợp, thả câu ở đâu cho đúng, và thời điểm nào thích hợp để “cá cắn câu”. Khi đã nắm bắt được tâm lý của khách hàng thì việc chốt đơn hàng chỉ còn là vấn đề thời gian mà thôi. Sau đây hãy cùng AZTech tìm hiểu 4 cách làm sao để thu hút khách hàng cực kỳ đơn giản mà mang lại hiệu quả bất ngờ.
1. Tạo ra sự khác biệt về thương hiệu của bạn
Tạo sự khác biệt về dịch vụ
Hãy tạo ra một thứ gì đó thật đặc biệt cho sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Đặc biệt đến mức người ta mà không kể cho ai khác nghe thì họ không-thể-chịu-được!
Doanh nghiệp cũng có thể tạo đặc điểm khác biệt cho những dịch vụ kèm theo. Trong trường hợp, khó tạo đặc điểm khác biệt cho sản phẩm thì chìa khoá để cạnh tranh thắng lợi thường là tăng thêm dịch vụ và chất lượng. Những yếu tố tạo đặc điểm khác biệt chính cho dịch vụ là giao hàng, dịch vụ tư vấn, bảo hành và một số dịch vụ khác.
Giao hàng: Giao hàng là việc đảm bảo tốt công việc chuyển giao sản phẩm hay dịch vụ cho khách hàng. Nó bao gồm tốc độ. độ chính xác và sự cẩn thận trong quá trình giao hàng. Một ví dụ nổi tiếng cho sự khác biệt về dịch vụ phải kể đến đó là thương hiệu Pizza Domino’s. Có thể thấy, Pizza là một ngành rất cạnh tranh và hầu như không có sự khác biệt. Tuy nhiên thương hiệu này đã tạo ra một sự độc đáo, khác biệt hoàn toàn so với các thương hiệu khác và thu hút cho mình một lượng khách hàng rất đông đảo, đó chính là dịch vụ giao Pizza trong vòng 30 phút hoặc miễn phí. Như vậy, khách hàng của Pizza Domino’s có thể nhận được bánh Pizza trong vòng 30 phút kể từ khi đặt hàng, nếu không họ sẽ được thưởng thức Pizza miễn phí. Đây thực sự là một ý tưởng tuyệt vời để thu hút khách hàng.
Tạo sự khác biệt về hình ảnh
Không gian, hình ảnh mới lạ cũng là một ý tưởng cực hay để thu hút khách hàng. Hiện nay có rất nhiều quán cà phê có không gian độc đáo, thu hút nhiều khách hàng đến check in, chụp ảnh như Cộng cà phê theo concept Việt Nam cổ xưa hay cà phê chó mèo… Một số doanh nghiệp lựa chọn phát triển hình ảnh lạ, độc đáo gây dấu ấn và khách hàng sẽ ghi nhớ về doanh nghiệp. Cách khác biệt này thu hút khách hàng ở nhiều độ tuổi khác nhau.
Bao gồm các yếu tố như: Biểu tượng, bầu không khí, các sự kiện… Khi các sản phẩm cạnh tranh hoàn toàn giống nhau, hình ảnh của doanh nghiệp hay thương hiệu có ảnh hưởng lớn đến sự lựa chọn của khách hàng.Các công cụ để tạo ra khác biệt hình ảnh và đặc điểm bao gồm: Tên gọi, biểu tượng, bầu không khí (không gian vận trình sản xuất hay cung ứng), sự kiện (những hoạt động xã thể thao mà doanh nghiệp bảo trợ…).
Tạo sự khác biệt từ thương hiệu
Sự khác biệt là yếu tố then chốt của bất kỳ một sản phẩm hoặc dịch vụ nào. Trong thời đại 4.0, ấn tượng đến với mọi người rất nhanh và hầu như chúng ta không thể ngăn được các luồng thông tin ào ạt. Để mọi người có thể dừng lại, ngắm nhìn và nghe bạn, bạn phải đảm bảo rằng sản phẩm, thương hiệu của bạn phải không lẫn lộn với đám đông.
Một cái tên, một logo hay cảm giác mà bạn tạo được khi mọi người giao tiếp với công ty của bạn chính là những điểm khởi đầu để mọi người bắt đầu tiếp nhận bạn. Để thành người đi đầu trong lĩnh vực của mình, bạn muốn khách hàng mục tiêu của mình phát hiện ra và nhớ tới bạn. Bởi vì cốt lõi của thương hiệu của bạn chính là tên của thương hiệu và cái tên đó được thể hiện rõ ràng ra như thế nào, có rất nhiều cơ hội để bạn thực hiện điều này. Hãy để cho thương hiệu của bạn được phát triển một cách nghiêm túc, và đầu tư vào những gì cần thiết nhất.
2. Các chiến dịch quảng cáo, tiếp thị
Các chiến dịch Marketing sẽ giúp các doanh nghiệp tạo ảnh hưởng tới tệp khách hàng tiềm năng trong thị trường ngách của mình, từ đó hiện thực hóa mục tiêu doanh số. Bên cạnh đó, các chiến lược tiếp thị còn giúp ấn định mức giá phù hợp cho sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp dựa trên thông tin nghiên cứu thị trường.
Một chiến dịch Marketing thành công sẽ yêu cầu nhà quản trị hiểu nhu cầu của khách hàng mục tiêu, xác định đúng kênh tiếp thị và tối ưu ngân sách cho hoạt động quảng cáo. Vậy, các thương hiệu lớn trên thế giới đã áp dụng thành công các chiến lược Marketing như nào?
Quảng cáo qua Facebook
Facebook đang là mạng xã hội lớn nhất hành tinh với hơn 1 tỷ người dùng. Và vẫn đang tiếp tục lớn mạnh. Đây chính là lợi thế to lớn giúp cho quảng cáo Facebook tiếp cận được với 1 số lượng khách hàng tiềm năng rất lớn.
Với mức phí tính theo ngày kể từ ngày chạy quảng cáo thì dễ dàng. Một cá nhân hay doanh nghiệp đều có thể làm được, chỉ cần một tài khoản cá nhân, một Fanpage và 1 thẻ visa để thanh toán là đã hoàn thành. Tuy vậy, để quảng cáo hiệu quả thu hút được lượng khách hàng lại là một phép tính khó. Chạy quảng cáo hiệu quả cần phải chú ý đến hình ảnh, bài viết, chất lượng tài khoản và kỹ thuật chạy,….
Lợi ích của quảng cáo qua facebook tiếp cận đúng khách hàng tiềm năng, chi phí quảng cáo thấp, khả năng kết nối, tương tác cao, tính lan truyền rộng và nhanh chóng, tính linh hoạt cao, phân phối quảng cáo hợp lý.
Quảng cáo qua nền tảng Zalo/Instagram/Tiktok/Youtube
Những phần mềm xã hội này cũng phát triển cạnh tranh không kém Facebook. Các trang mạng này tuy nội dung phong phú hơn nhưng hãy cân nhắc vì còn phụ thuộc vào đối tượng khách hàng mà bạn nhắm đến.
Quảng cáo qua các công cụ tìm kiếm
Đặc điểm của quảng cáo theo từ khóa tìm kiếm là chi phí được tính theo từng cú nhấp chuột (click). Nếu quảng cáo xuất hiện mà người tìm không nhấp chuột vào xem thì doanh nghiệp cũng không phải trả phí. Vì thế, việc quảng cáo có thể được thực hiện với chi phí linh hoạt, tùy theo ngân sách cũng như lượng tìm kiếm trong lĩnh vực mà doanh nghiệp quan tâm.
Đây là nơi khách hàng dễ tìm đến nhất khi có nhu cầu tìm hiểu hoặc mua một sản phẩm. Quảng cáo qua các trang này sẽ hiển thị cho đúng người, ở đúng vị trí và vào đúng thời điểm. Những sản phẩm/dịch vụ khách hàng cần tìm sẽ hiển thị đầu tiên thu hút khách hàng chỉ với một lần tìm kiếm.
Quảng cáo qua dịch vụ SMS Brandname
Dịch vụ SMS Brandname là công cụ truyền thông, quảng cáo đến khách hàng thông qua tin nhắn thương hiệu gửi hàng loạt tới nhiều thuê bao điện thoại khách hàng. Giúp doanh nghiệp có thể gửi tin nhắn chăm sóc khách hàng, quảng bá chương trình khuyến mãi, thông tin công ty/sản phẩm/dịch vụ,… trong thời gian ngắn nhất. Đặc biệt là thông tin thương hiệu của khách hàng sẽ hiển thị ở mục người gửi chứ không phải hiển thị số điện thoại.
SMS Brandname được xem là giải pháp truyền thông, quảng cáo thương hiệu tạo sự tin tưởng hoàn hảo đến hàng loạt thuê bao điện thoại khách hàng, tăng tỉ lệ xem tin nhắn. Với lợi thế truyền tải thông tin, thông điệp nhanh chóng với chi phí thấp thì SMS Brandname là một kênh không thể thiếu.
>> Xem thêm 3 điều cần biết về dịch vụ gửi SMS Brandname quảng cáo
3. Thái độ nhân viên đối với khách hàng
Khi sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp bạn không phải lựa chọn duy nhất thì một trong những yếu tố quan trọng trả lời cho câu hỏi làm sao để thu hút khách hàng chính là đội ngũ nhân viên. Thái độ nhân viên trong của doanh nghiệp bạn sẽ trả lời cho câu hỏi tại sao khách hàng mua sản phẩm, dịch vụ của bạn đều đặn?
- Lịch sự và thân thiện
- Làm chủ được cảm xúc
- Biết quan sát và chu đáo
- Kiên nhẫn với khách hàng
- Trung thực và có trách nhiệm
4. Tương tác thường xuyên với khách hàng
Sau khi khách khách hàng sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ thường doanh nghiệp sẽ bỏ quên khách hàng. Việc này là một sai lầm nghiêm trọng đối với doanh nghiệp. Nếu khách hàng cảm thấy hài lòng về cách thức chăm sóc khách hàng và sản phẩm thì họ sẽ giới thiệu đến bạn bè người thân, có thể review sản phẩm trên trang mạng xã hội.
Vậy nên, hãy lưu thông tin khách hàng vì đây là một trong các cách giữ chân thu hút khách hàng quay lại với cửa hàng các lần tiếp theo.
Khi đã có thông tin về khách hàng hãy lên quy trình chăm sóc khách hàng: Khách hàng mua thường xuyên, khách hàng mua lần đầu và khách hàng mua một lần. Phân loại từng loại khách hàng để chăm sóc.
Gửi thông tin có ích cho người dùng qua SMS Brandname
Trong kinh doanh, việc tương tác với khách hàng càng sớm càng tốt là cơ hội để tạo ra lượng khách hàng tiềm năng. Hãy tương tác với họ ngay trước khi họ sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn. Bạn có thể gửi những thông tin hữu như chính sách bảo hành, hậu mãi, ship hàng,… qua SMS. Điều này sẽ khiến khách hàng rất ấn tượng về doanh nghiệp của bạn.
Tăng trải nghiệm cho khách hàng
Để tăng trải nghiệm cho khách hàng, bạn có thể làm mẫu khảo sát. Thời điểm thích hợp nhất để khảo sát là ngay sau khi doanh nghiệp tương tác với khách hàng. Từ việc khảo sát sẽ giúp bạn có chiến lược cải thiện sự hài lòng của khách hàng, có ý tưởng để xây dựng nội dung mới, cũng như đánh giá lại các kế hoạch marketing đã đề ra trước đó.
Xây dựng các chương trình khuyến mãi
Thông thường, sự tương tác với khách hàng sẽ trở nên nhộn nhịp hơn khi có sự xuất hiện của một vài chương trình vào các dịp đặc biệt. Bạn có thể tổ chức một vài mini game, hay một chương trình khuyến mãi hấp dẫn vào các dịp như sinh nhật, kỷ niệm ngày thành lập,… để tăng thêm sự thu hút của khách hàng.
Thu hút khách hàng là bước đầu mỗi doanh nghiệp đều cần phải thực hiện trong chiến lược kinh doanh của mình. Bước đầu hiệu quả sẽ mang lại hiệu quả chung cho cả chuỗi hành động phía sau. Vì vậy, thu hút khách hàng tiềm năng hiệu quả thì doanh nghiệp đã bỏ được 20% tiền của khách hàng vào túi của mình rồi đó. Vậy, không có lý do gì mà bạn không áp dụng 4 cách trên để thu hút khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp của mình. Hy vọng những thông tin trên đã góp thêm cho bạn một vài kinh nghiệm để có thể xây dựng một chiến lược thu hút khách hàng thành công.
Công ty AZTECH chúng tôi tự hào là đơn vị cung cấp dịch vụ SMS Brandname chuyên nghiệp. Liên hệ ngay qua Hotline: 0903 858 865 để được tư vấn và giải đáp chi tiết hơn.
Xem thêm các bài viết liên quan:
- Nắm bắt chìa khóa thành công trong một chiến dịch SMS Brandname
- Tăng doanh số cuối năm vượt trội nhờ giải pháp SMS Brandname
- Cách chăm sóc khách hàng để chuyển đổi sang khách hàng trung thành