NẮM BẮT TÂM LÝ HÀNH VI MUA SẮM CỦA KHÁCH HÀNG VÀO DỊP CUỐI NĂM

Nhiều doanh nghiệp chưa thật sự thấu hiểu hành vi mua sắm của khách hàng nên ra hàng loạt các chiến dịch marketing nhưng cuối cùng lại không đạt được hiệu quả như mong muốn. 

Đặc biệt vào dịp cuối năm là thời điểm được mong chờ nhất trong năm với những ngày lễ lớn, mang ý nghĩa cho việc kết thúc một năm nhiều biến động. Đặc biệt, đây là thời điểm của những “cơn bão sale” đáng chờ đợi nhất để mua sắm cá nhân. 

Tuy nhiên, các doanh nghiệp lại có rất ít thông tin về hành vi mua sắm vào dịp cuối năm, do đó khó đưa ra những dự báo chính xác. Tại sao lại có nghịch lý ấy khi ai cũng biết tầm quan trọng của dịp cuối năm? Đó là vì những nghiên cứu thị trường thường được thực hiện vào những dịp khác trong năm, những nhà bán lẻ rất hạn chế cho khảo sát tại điểm bán hàng của mình vào thời điểm đông đúc, bận rộn cuối năm. Vậy thì người mua hàng có hành vi khác biệt gì khi mua sắm cuối năm và chúng ta cần làm gì để hiểu được họ? Bài viết dưới đây sẽ trả lời cho câu hỏi đó!

Hành vi khách hàng là gì?

Hành vi khách hàng là toàn bộ những suy nghĩ, cảm nhận và hành động diễn ra trong suốt quá trình tiêu dùng của khách hàng. Vậy vì sao cần phải phân tích, nắm bắt hành vi khách hàng? 

Muốn chiến dịch Marketing của doanh nghiệp mình đạt được hiệu quả cao thì tối thiểu bạn cần phải biết: Vì sao khách mua hàng? Khách mua gì? Ở đâu? Khi nào? Mua như thế nào? Những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của khách? Những yếu tố đang thay đổi trong xã hội…

Một thế giới hoàn toàn khác

Năm 2021 thực sự là một năm đầy biến động với toàn thế giới bởi ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Việc hạn chế ra ngoài để hạn chế sự lây lan của Covid-19 đã làm thay đổi thói quen cũng như hành vi tiêu dùng của mọi người.

Không chỉ riêng trong mùa dịch này, mà xu hướng mua sắm online cũng tăng hơn so với thời kỳ trước. Nhóm đối tượng chính tăng trưởng nhanh trong thời kỳ này là đối tượng trung niên và người lớn tuổi. Theo báo cáo nghiên cứu của Facebook, 62% người dùng trong độ tuổi này quan tâm nhiều đến việc mua hàng trực tuyến theo thói quen sử dụng mạng, thiết bị di động để mua sắm tại mạng xã hội và trang mua sắm trực tuyến.

Đặc biệt là trong bối cảnh hiện tại, mua sắm trực tuyến đang được khuyến khích để hạn chế sự lây lan trong cộng đồng. Đồng thời, mua sắm online cũng giúp người tiêu dùng hưởng được nhiều ưu đãi hơn so với tại cửa hàng. Đó là lý do mà người tiêu dùng đã thay đổi hành vi mua sắm của mình sang mua tại các kênh trực tuyến và trải nghiệm những sản phẩm mới trong thời điểm cuối năm này.

Hành vi mua sắm ngẫu hứng hơn 

Cuối năm là dịp tiêu tiền ngẫu hứng nhất của người tiêu dùng. Thực tế, ai cũng có nhu cầu lớn hơn vào dịp cận Tết, và nhu cầu đó không phải chỉ một lần có thể khai thác hết. Chính vì thế, mặc dù đã có những danh sách mua sắm hàng hóa cho dịp Tết được lên sẵn tuy nhiên những món hàng mua thêm ngoài danh sách cứ ngày một tăng thêm.

Tâm lý mua sắm một cách ngẫu hứng, ngoài dự kiến của đại đa số người tiêu dùng. Có thể là họ mua thêm những món hàng ngoài danh sách đã định, hoặc là họ thay đổi kế hoạch ngay tại điểm bán. Việc thay đổi cũng rất đa dạng tùy theo tầm quan trọng của mặt hàng đó đối với dịp cuối năm và sự phổ biến của món hàng thay thế.

>>Xem thêm Phân tích hành vi khách hàng giúp ứng dụng SMS Marketing hiệu quả

Chuẩn bị mọi thứ kỹ càng hơn

Các nghiên cứu thị trường và thực tế đều cho thấy người tiêu dùng luôn đặt ra cho mình một danh sách hàng hóa cần mua sắm cho dịp cuối năm. Danh sách này là vô cùng đồ sộ với các món hàng bao gồm đồ dùng cá nhân, quà Tết, quần áo, bánh kẹo,… Chính vì là dịp đặc biệt nhất trong năm nên một sự chuẩn bị kỹ càng cho ngày Tết là điều dễ hiểu.

Dịp lễ tết cuối năm rất quan trọng và mang tính chất lễ nghi nên người mua hàng cần có sự chuẩn bị chu đáo hơn. Hơn nữa, việc mua sắm cho sự kiện lớn nhất năm chỉ diễn ra một lần nên người mua hàng thường không hình thành được thói quen, từ đó họ ít tự tin vào khả năng ứng biến tại điểm mua hàng. Lưu ý rằng danh sách này không nhất thiết phải được ghi chép ra, nó có thể là những ý tưởng mua sắm được sắp xếp trong đầu người mua hàng.

hành vi mua sắm

Tâm lý khách hàng chuẩn bị mọi thứ kỹ càng hơn

Tiêu dùng tăng đột biến ở tất cả các ngành hàng

Nhiều người có suy nghĩ chỉ những ngành hàng thiết yếu cho dịp Tết như bánh kẹo, nước uống,… mới có sức tăng mua sắm. Tuy nhiên những số liệu nghiên cứu thị trường lại chứng minh một điều hoàn toàn ngược lại đó là không chỉ những mặt hàng đặc thù, các mặt hàng của ngành hàng chăm sóc cá nhân, tiêu dùng nội trợ cũng tăng doanh số một cách mạnh mẽ. Có thể người tiêu dùng có xu hướng tích trữ hàng hóa cho một dịp nghỉ lễ dài hạn.

Khảo sát hành vi mua của khách hàng cho thấy, 82% người tiêu dùng sẽ chủ động tìm kiếm các ưu đãi giảm giá trong mùa mua sắm cuối năm, đặc biệt là thời điểm Tết. Thực tế cho thấy, chính các doanh nghiệp cũng ghi nhận lượng đơn hàng tăng gấp 2-3 lần so với ngày thường.

Người tiêu dùng chi mạnh tay hơn vào dịp cuối năm

Đây có thể là một dịp để người tiêu dùng ít đắn đo hơn về vấn đề tiền bạc, bởi hầu hết những khoản thanh toán lớn được thực hiện trong thời gian ngắn hơn so với những dịp khác trong năm. Đây là một cơ hội để các nhân viên bán hàng có thể bán thêm các mặt hàng phát sinh đi kèm để giúp tăng doanh thu. Đôi khi khách hàng chưa thực sự có nhu cầu, đây chính là lúc các nhân viên bán hàng thực hiện công việc của mình đó là kích thích nhu cầu của họ. Sự phóng khoáng trong chi tiêu của người tiêu dùng dịp cuối năm sẽ là lợi nhuận cho các doanh nghiệp kinh doanh mọi mặt hàng.

Thay đổi hành vi tiêu dùng theo tâm lý tự thưởng

Nhiều người cho rằng, sau 1 năm “chắt bóp” thì cuối năm là thời điểm lý tưởng để tự thưởng cho bản thân mình những món đồ mà mình muốn. Đó là lý do mà việc tiếp cận và kích thích nhu cầu mua sắm cá nhân của tất cả các tệp khách hàng ở thời điểm này là điều mà bất kỳ chủ kinh doanh nào cũng nên làm.

Xu hướng mua hàng online

Cuối năm là dịp các ngành hàng, các doanh nghiệp tung ra những tuyệt chiêu giảm giá thu hút khách hàng một cách mạnh mẽ hơn bao giờ hết. So với việc chen lấn với hàng trăm con người đang hùng hổ mua sắm thì có không ít những người mua hàng chỉ đối mặt với màn hình máy tính. Đây là cách mua hàng vô cùng thoải mái cho khách hàng và cũng cực kỳ có lợi cho các doanh nghiệp.

Người mua sẽ cảm thấy thoải mái và chi tiêu ngẫu hứng hơn khi ngồi trước máy tính; hay người mua vì ngại chen lấn trong những cửa hàng đông đúc, xếp hàng rồng rắn, nên sẽ chọn cách mua hàng thoải mái hơn? Hãy chuẩn bị cho mình một chiến lược shopper marketing online để có thể bổ trợ cho hoạt động bán hàng tại cửa hàng. Chỉ với việc mua sắm online, các doanh nghiệp đã có nhiều hơn một phương án cho việc tiếp cận khách hàng của mình. Có thể là mạng xã hội, có thể là sàn thương mại điện tử, cũng có thể là các app mua sắm,… Với giải pháp bán hàng đa kênh toàn diện hiện nay, việc bán hàng và sắp xếp đơn hàng cũng không còn là mối e ngại dịp Tết của các doanh nghiệp nữa.

Doanh nghiệp cần chuẩn bị những gì cho mùa lễ hội cuối năm?

Lên kế hoạch chi tiết cho những dịp mua sắm cuối năm 

Kinh doanh cuối năm không chỉ đơn giản là việc tập trung vào các chương trình ưu đãi để tăng doanh thu cho cửa hàng. Việc lên kế hoạch chi tiết sẽ giúp doanh nghiệp bạn cân đối được các khoản chi phí cần bỏ ra, nguồn thu cũng như lợi nhuận chính xác nhất khi thực hiện các chương trình ưu đãi dịp lễ hội này. 

Cùng với đó, hãy luôn quan tâm đến các yếu tố truyền thông, giúp thương hiệu cũng như các chương trình ưu đãi của bạn có thể đến gần nhất với các khách hàng tiềm năng. Một trong những kênh marketing hiệu quả nhất phải kể đến là SMS Marketing cụ thể là SMS Brandname và SMS Gateway. Đây được xem như là kênh Marketing tốt nhất hiện nay với tỷ lệ mở tin nhắn cao, tiếp cận khách hàng nhanh chóng với chi phí thấp.

SMS Brandname ứng dụng để gửi tin nhắn thông báo sản phẩm mới, chăm sóc khách hàng,… SMS Gateway giúp doanh nghiệp triển khai các chương trình khuyến mãi hấp dẫn, minigame săn quà nhằm kích cầu tiêu dùng của khách hàng dịp cuối năm.

>>Xem thêm Tăng doanh số cuối năm vượt trội nhờ giải pháp SMS Brandname

hành vi mua sắm

Ứng dụng SMS Marketing gửi tin nhắn chương trình khuyến mãi đến khách hàng

Nâng cao trải nghiệm cho khách hàng

Cuối năm luôn là thời điểm mua sắm cá nhân mà tất cả mọi cửa hàng đều trở nên đông đúc, tình trạng chen lấn, chờ đợi không còn quá xa lạ. Vì vậy, với vai trò là một chủ kinh doanh, bạn hoàn toàn có thể tối ưu các trải nghiệm giúp khách hàng không còn cảm thấy quá khó chịu vì phải chờ đợi hay các cảnh chen lấn đáng sợ. Điều này có thể giải quyết một cách dễ dàng bằng cách gửi tin nhắn trực tiếp đến các khách hàng thân thiết với khung giờ mua sắm cụ thể. 

Ngoài ra, doanh nghiệp có thể gửi SMS khảo sát khách hàng, từ đánh giá thực tế của khách hàng mà có thể nâng cao dịch vụ của mình hơn.

Hành vi mua sắm dịp cuối năm của khách hàng là một sự khó lường trước bởi khách hàng có thể có những sự chuyển biến, thay đổi về nhu cầu, tâm trạng mua sắm. Tuy nhiên, nắm bắt tâm lý hành vi người tiêu dùng luôn là điều đáng để đầu tư nếu các doanh nghiệp muốn xây dựng một cơ sở dữ liệu khách hàng chất lượng và khai thác tối đa lợi nhuận từ khách hàng tiềm năng của mình.

Bài viết trên đã cung cấp những thông tin cần thiết để nắm bắt được tâm lý, hành vi mua sắm của người tiêu dùng. Ở một góc nhìn khách quan, có thể nói hành vi mua sắm của khách hàng là không bao giờ giống nhau đặc biệt là trong thời điểm cuối năm này. Vậy nên, thấu hiểu hành vi mua sắm để đáp ứng nhu cầu khách hàng một cách hoàn hảo chính là vấn đề nan giải mà các doanh nghiệp luôn phải tìm cách giải quyết.

Công ty AZTECH chúng tôi tự hào là đơn vị cung cấp các dịch vụ SMS Brandname & dịch vụ SMS Gateway chuyên nghiệp. Liên hệ ngay qua Hotline: 0903 858 865 để được tư vấn và giải đáp chi tiết hơn.

Xem thêm các bài viết liên quan:


Liên hệ

    Về chúng tôi

    Bằng sứ mệnh mang đến một giải pháp vận hành tổng thể cho các Doanh nghiệp vừa và nhỏ, lấy công nghệ làm nền tảng phát triển cốt lõi cùng với triết lý kinh doanh “TỐI THIỂU HÓA CHI PHÍ – TỐI ĐA HÓA HIỆU NĂNG” AZTech tin rằng sẽ cải thiện đáng kể hiệu năng trong từng giai đoạn phát triển của Doanh nghiệp Bạn. Hoàn thiện để trở thành sự lựa chọn “sáng suốt” của mỗi Doanh nghiệp." Hãy trải nghiệm giải pháp toàn diện từ A-Z của Chúng tôi.

    Da thong bao bo cong thuong
    Chính sách Liên hệ
    Đăng ký nhận tin
    Tư vấn viên của chúng tôi Follow us
    0903 858 865