Bảo hành điện tử là hình thức bảo hành mới được xây dựng và triển khai cho các doanh nghiệp nhằm thay thế cho bảo hành bằng giấy. Nhưng liệu hình thức bảo hành này có thực sự cần thiết hay không, cùng AZTech giải mã ở bài viết này nhé!
Khi mua bất kì một sản phẩm chính hãng nào trên thị trường, nhất là các sản phẩm điện tử như: điện thoại, máy tính, máy giặt, điều hoà, tủ lạnh,… người tiêu dùng sẽ được hưởng chế độ bảo hành, bảo trì, sửa chữa… trong một khoảng thời gian nhất định tùy thuộc vào chính sách mà nhà sản xuất hoặc doanh nghiệp đưa ra.
Nếu như trước đây, người tiêu dùng sẽ chỉ có giấy bảo hành hay thẻ bảo hành của sản phẩm là căn cứ đối chứng mà người tiêu dùng bắt buộc phải giữ, vì qua đó doanh nghiệp sẽ kiểm tra và xác nhận sản phẩm có được bảo hành theo chế độ và chính sách của doanh nghiệp hay không.
Và đương nhiên, nếu khách hàng làm mất hoặc làm rách giấy bảo hành thì doanh nghiệp sẽ không chấp nhận bảo hành cho sản phẩm ấy, gây nhiều phiền phức, bất lợi và không đảm bảo cho quyền lợi của khách hàng.
1. Bảo hành điện tử là gì?
Đầu tiên, để nhận định hình thức bảo hành này có cần thiết hay không thì cần hiểu rõ. hình thức bảo hành này là gì? và hoạt động như thế nào?
Bảo hành điện tử là hình thức bảo hành mới ra đời. Dịch vụ này ra đời giúp người tiêu dùng xác định được thời gian và các thông tin quyền lợi bảo hành tốt hơn. Được xác định thông qua các hệ thống điện tử truyền thông. Trong đó SMS là phổ biến nhất và ngày càng được ưa chuộng, thay thế các loại hình bảo hành truyền thống.
Bảo hành điện tử là chế độ bảo hành sản phẩm trực tuyến thay thế cho phương pháp bảo hành thông thường bằng giấy hay thẻ bảo hành bằng cách: nhắn tin SMS kích hoạt, quét mã QR Code từ tem bảo hành điện tử, đăng ký trên website hoặc bằng ứng dụng bảo hành trên di động: App. Phần mềm có chức năng thông báo thời hạn bảo hành cho khách hàng và khách hàng cũng có thể chủ động kiểm tra thông tin sản phẩm trên website của doanh nghiệp.
2. Giải pháp bảo hành điện tử có thực sự cần thiết?
Với nhà phân phối:
- Là giải pháp tối ưu và không thể hiệu quả hơn với nhà phân phối trong việc khẳng định chất lượng sản phẩm chính hãng, tạo dựng niềm tin tuyệt đối cho người dùng so với những cơ sở bán hàng trôi nổi, xách tay khác.
- Là giải pháp hoàn hảo về thời gian, chi phí, nhân sự, cách thức vận hành, hệ thống kho vận cho nhà phân phối. Bởi lẽ, việc sử dụng giải pháp này giúp loại bỏ được mọi rủi ro liên quan tới giấy bảo hành như làm mất, rách, bẩn,… khiến mọi thủ tục bảo hành trở nên phức tạp và tốn thời gian cho cả 2 bên.
- Với các tính năng từ bảo hành điện tử nhà phân phối còn có thể dễ dàng giao việc cho các nhân viên, kỹ thuật viên, tiếp nhận yêu cầu bảo hành và kiểm tra tiến độ cũng như kho vận chính xác và nhanh chóng nhất.
- Hình thức bảo hành này giúp hạn chế gian lận bảo hành, mâu thuẫn với khách hàng. Chính vì thế khi khách hàng có nhu cầu bảo hành chỉ cần quét mã QR trên sản phẩm, hoặc tra cứu thông tin khách hàng trên hệ thống là có thể kiểm tra được thời hạn cũng như tình trạng bảo hành của sản phẩm. Từ đó nhà phân phối sẽ loại bỏ được nỗi lo nhận phải rủi ro khi phải sửa chữa, thay thế linh kiện cho những sản phẩm đã qua thời hạn bảo hành hay những sản phẩm không phải sản phẩm chính hãng giúp hạn chế về hao hụt vật tư, chi phí cho nhà phân phối.
Với người tiêu dùng:
- Với người tiêu dùng, lợi ích đầu tiên, cũng là điều mà phần đa người dùng quan tâm đến là vấn đề hàng giả – hàng nhái của sản phẩm. Giờ đây, với hình thức bảo hành mới này vấn đề này sẽ được giải quyết hoàn toàn một cách nhanh chóng bởi người dùng có thể tự kiểm tra qua các cách kể ở phần trên (SMS, mã QR, trực tiếp trên Website). Từ đó người dùng có thể hoàn toàn yên tâm khi mua sản phẩm.
- Khi sử dụng giải pháp bảo hành điện tử người dùng sẽ không còn phải lo lắng về vấn đề làm mất giấy bảo hành dẫn đến không nhận được chế độ bảo hành hay mất nhiều công sức, thời gian với những thủ tục khôi phục phức tạp.
- Khách hàng an tâm, tin tưởng khi mua và sử dụng liên tục các sản phẩm của công ty, tin vào thương hiệu, trách nhiệm đối với sản phẩm bán ra cũng như chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng.
- Hạn chế nỗi lo về việc nhà phân phối nhầm lẫn về thời hạn bảo hành, ảnh hưởng đến quyền lợi của người dùng cũng sẽ không xảy ra. Sở dĩ giải pháp này giải quyết được vấn đề ấy là nhờ vào dữ liệu được lưu lại rõ ràng, đồng nhất trên hệ thống mà cả phía nhà phân phối người dùng đều có thể dễ dàng truy cập, bảo vệ quyền lợi tối đa cho người dùng.
>>Xem thêm Lý do doanh nghiệp nên sử dụng bảo hành điện tử qua hệ thống SMS: https://mobile.aztech.com.vn/bao-hanh-dien-tu-qua-he-thong-sms/
3. Chức năng của phần mềm bảo hành điện tử
Hệ thống phần mềm bảo hành điện tử được phát triển gồm nhiều chức năng khác nhau, trong đó có tích hợp tổng đài SMS Gateway, QR Code, ZALO… Chi tiết các chức năng chính của hệ thống bao gồm:
- Hệ thống quản lý Kích hoạt bảo hành điện tử bằng tin nhắn SMS Gateway, Website, QR Code, App Mobile.
- Hệ thống quản lý Sửa chữa bảo hành tập trung từ Hãng -> Trung tâm bảo hành ủy quyền -> Người tiêu dùng.
- Tin nhắn (SMS Gateway) giúp quản lý kích hoạt bảo hành, sửa chữa, hỗ trợ khiếu nại, gia hạn, bán hàng… trên điện thoại.
- Lập trình các chương trình trúng thưởng SMS hoặc tích điểm – đổi quà, thưởng tiền, quà tặng, vòng quay may mắn.
- Tích hợp tổng đài chăm sóc khách hàng, SMS Gateway, Zalo.
- Thiết kế website thương mại điện tử, giới thiệu sản phẩm, các chương trình khuyến mãi.
- Tích hợp dữ liệu từ các hệ thống khác như: ERP, CRM, CIMS, NET Suite, SAP, Microsoft Dynamics…
- In tem bảo hành điện tử QR Code hoặc tem bảo hành phủ cào SMS.
Hệ thống được triển khai và tùy chỉnh theo nghiệp vụ thực tế của từng doanh nghiệp, các yêu cầu được khảo sát, phân tích và mô tả chi tiết trước khi triển khai.
>>Xem thêm SMS Gateway – Tra cứu bảo hành, tích điểm đổi quà, bình chọn qua hệ thống: https://mobile.aztech.com.vn/sms-gateway-tra-cuu-bao-hanh-tich-diem-doi-qua-nhan-tin-binh-chon/
4. Bảo hành điện tử áp dụng cho những sản phẩm nào?
Hiện nay, giải pháp bảo hành điện tử có thể áp dụng cho tất cả sản phẩm có hạn sử dụng và thực hiện bảo hành cho khách hàng sau mua hàng vì sự linh hoạt, đơn giản, thân thiện và bảo vệ môi trường:
- Thiết bị điện tiêu dùng: tủ lạnh, máy lạnh, điều hòa, máy làm mát không khí, máy sấy tóc, máy giặt, bình đun nước, máy lọc nước, bình tắm nóng lạnh, Đèn led, đèn điện, quạt điện.
- Thiết bị nhà bếp: bếp điện từ, bếp từ, máy pha cafe, máy hút mùi,…
- Thiết bị điện tử như: máy ảnh, quay phim, tivi, loa vi tính, loa bluetooth, loa karaoke, máy in,…
- Linh kiện điện tử: pin điện thoại, tai nghe, bàn phím, chuột,…
- Máy móc công nghiệp: máy bơm, máy công nghiệp, máy biến áp, bộ chuyển mạch,…
- Dụng cụ cơ khí như: máy khoan, máy bắn vít, máy cắt, máy tời, máy xây dựng,…
- Sản phẩm nội thất, vật liệu xây dựng: bàn ghế, cửa nhôm, cửa tự động, sàn gỗ, bồn nước, thiết bị vệ sinh, dụng cụ xây dựng,…
- Sản phẩm tiêu dùng: mắt, đồng hồ, thắt lưng, ví da, giày dép,…
- Sản phẩm thiết bị dành cho thú cưng
- Thiết bị y khoa, nha khoa: răng sứ, phôi, thẻ bảo hành, máy móc, dụng cụ
- Thiết bị gia đình, mẹ và bé: camera, khóa cửa, giường, đệm, TV, tủ lạnh, máy giặt, xe tập đi, đồ chơi trẻ em,…
- Đối với sản phẩm là thực phẩm, nông sản, dược phẩm, thuốc, thực phẩm chức năng… sử dụng hình thức truy xuất nguồn gốc – in tem QR Code, tem xác thực, tem chống giả, tem phủ cào SMS… có tích hợp SMS để nhắn tin xác thực.
5. Các hình thức kích hoạt bảo hành
Doanh nghiệp có thể triển khai cho khách hàng kích hoạt sản phẩm bằng các hình thức đơn giản như sau:
- Kích hoạt bằng tin nhắn SMS theo cú pháp.
- Kích hoạt trên website bảo hành của công ty.
- Kích hoạt bằng cách quét mã QR Code từ tem QR Code đã dán trên sản phẩm.
- Kích hoạt bằng Tem bảo hành điện tử có SMS và QR Code
- Áp dụng chương trình cho đối tác, đại lý, kỹ thuật… hỗ trợ kích hoạt bảo hành và tích điểm – nhận thưởng.
>>Xem thêm Bảo hành điện tử – Lợi ích đem lại và hướng dẫn cách kích hoạt: https://mobile.aztech.com.vn/bao-hanh-dien-tu/
Với các thông tin về dịch vụ bảo hành điện tử được cung cấp qua bài viết trên thì chúng tôi tin rằng, doanh nghiệp có thể tự đưa ra cho mình được sự lựa chọn đúng đắn trong việc có nên triển khai dịch vụ bảo hành điện tử cho doanh nghiệp mình hay không?
Bảo hành điện tử đang dần thay thế những hình thức truyền thống trong quá khứ. Do đó, việc nắm bắt được những thông tin về dịch vụ bảo hành này sẽ giúp khách hàng lẫn doanh nghiệp có những trải nghiệm trọn vẹn hơn.
Doanh nghiệp của bạn đang quan tâm đến dịch vụ sms gateway để triển khai dịch vụ bảo hành điện tử? Nếu bạn đang cần tìm đơn vị hợp tác cung cấp dịch vụ SMS Gateway hãy liên hệ đến AZTECH, chúng tôi hoàn toàn có thể giúp bạn.
Để biết thêm thông tin dịch vụ sms gateway, vui lòng liên hệ: Công ty TNHH AZTech Địa chỉ: 135 Đường Số 12, KDC Cityland, Phường 10, Quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh. Hoặc liên hệ ngay qua Hotline: 0903 858 865 để được tư vấn và giải đáp chi tiết hơn.
>> Tìm hiểu thêm các giải pháp triển khai kích hoạt bảo hành điện tử thành công: https://mobile.aztech.com.vn/kich-hoat-bao-hanh-dien-tu/