Duy trì mối quan hệ với khách hàng là cách xây dựng kinh doanh và phát triển lâu dài trong thời đại kinh tế phát triển và cạnh tranh mạnh mẽ như hiện nay. Xây dựng mối quan hệ thân thiết với khách hàng sẽ mang đến nhiều cơ hội cho doanh nghiệp của bạn. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay, khi mà khách hàng trong quá trình mua sản phẩm là người có quyền lực, duy trì mối quan hệ với khách hàng lại càng quan trọng.
Bài viết dưới đây AZTech sẽ chia sẻ đến bạn cách duy trì mối quan hệ lâu dài với khách hàng tối ưu cho doanh nghiệp.
9 Cách duy trì mối quan hệ lâu dài với khách hàng
Sự bùng nổ của mạng xã hội và công nghệ mang đến nhiều phương thức mới để doanh nghiệp có những cách duy trì mối quan hệ với khách hàng hiệu quả.
1. Hiểu rõ về sản phẩm và dịch vụ mà doanh nghiệp bạn mang lại
Để cung cấp dịch vụ khách hàng tốt, doanh nghiệp cần phải hiểu rõ giá trị sản phẩm và dịch vụ của mình, tất cả từ tổng quan cho đến chi tiết nhất. Giá trị của một hàng hóa đối với khách hàng chính là tập hợp tất cả các lợi ích mà người khách hàng nhận được khi họ mua và sử dụng hàng hóa đó. Những lợi ích mà sản phẩm của bạn mang lại cho khách hàng như:
- Lợi ích của sản phẩm mang lại.
- Lợi ích do dịch vụ mang lại.
- Lợi ích do trong khâu chăm sóc khách hàng.
- Lợi ích do hình ảnh thương hiệu và uy tín của doanh nghiệp.
Hãy chắc chắn rằng đội ngũ nhân viên của doanh nghiệp bạn có thể giới thiệu và trả lời các câu hỏi của khách hàng về sản phẩm một cách trơn tru và chuyên nghiệp. Trình bày rõ ràng sẽ khiến khách hàng của bạn hài lòng và có lòng tin về doanh nghiệp của bạn hơn. Một minh chứng cho việt hiểu được giá trị dịch vụ và sản phẩm của mình là AZTAX, công ty dịch vụ thành lập doanh nghiệp cũng như là đơn vị dịch vụ báo cáo tài chính, ngoài việc hoàn thành các công việc của mình, họ còn hỗ trợ khách hành về các vấn đề liên quan từ đó tạo ra mối quan hệ chặc chẻ với khách hàng của họ. Chính điều này đã thúc đẩy khách hàng của họ quay trở lại và sử dụng những dịch vụ khác.
2. Thân thiện với khách hàng
Doanh nghiệp phải luôn luôn xem phục vụ khách hàng là công việc quan trọng nhất của mình, phải luôn tỏ thái độ chào đón nhiệt tình và sự cảm ơn thật lòng, làm cho khách hàng cảm nhận được sự tôn trọng của bạn dành cho họ.
Mỉm cười và giao tiếp bằng ánh mắt là một hành vi giao tiếp phi ngôn ngữ, là cầu nối trong giao tiếp giữa con người với con người.Nó thể hiện sự tôn trọng, thiện chí, vui vẻ và sự tán đồng của mình với khách hàng, nó cũng thể hiện sự vui mừng và nhiệt tình, điều đó sẽ làm cho khách hàng cảm thấy thoải mái.
3. Lắng nghe và thấu hiểu khách hàng
Lắng nghe là giai đoạn đầu tiên và quan trọng nhất trong những cách duy trì mối quan hệ với khách hàng. Lắng nghe để thấu hiểu nhu cầu, nguyện vọng của khách hàng và đề ra những dịch vụ nhằm thỏa mãn mong muốn của họ.
“Khách hàng là thượng đế” là câu châm ngôn không quá xa lạ dù bạn là khách hàng hay đứng ở vị trí doanh nghiệp. Làm sao để doanh nghiệp phục vụ khách hàng tốt nhất? Câu trả lời chính là hiểu rõ nhu cầu của họ. Khi biết khách hàng muốn gì và không muốn gì, doanh nghiệp dễ dàng cải thiện sản phẩm, dịch vụ của mình. Và cách tốt nhất để hiểu khách hàng chính là lắng nghe họ.
4. Nói lời cảm ơn đến khách hàng
Gửi một lời cảm ơn đến khách hàng chính là cách duy trì mối quan hệ lâu dài với khách hàng tuyệt vời, đồng thời xây dựng mối quan hệ gắn bó hơn với họ.
Mặc dù có nhiều lý do để nói lời cảm ơn đến khách hàng của mình nhưng chỉ có một điều quan trọng giúp bạn hình thành nhiều chuỗi giá trị sau này. Đó là điểm nhấn giúp khách hàng nhớ đến bạn đã giúp họ có những trải nghiệm đặc biệt như thế nào. Cũng vì lẽ đó, nhiều doanh nghiệp vạch những chương trình để cảm ơn khách hàng đã sử dụng sản phẩm và dịch của họ. Đặc biệt là trong giai đoạn thương mại khốc liệt ngày này.
5. Đào tạo nhân viên của bạn
Hơn ai hết trong doanh nghiệp, nhân viên chính là người hiểu và tiếp xúc với khách hàng nhiều nhất. Do vậy, những cảm xúc của khách hàng sẽ ảnh hưởng tiên quyết đến việc sử dụng sản phẩm. Khi nhân viên vui vẻ, khách hàng sẽ đáp lại bằng sự thiện chí khiến cho doanh số tăng cao và đem lại nhiều khách hàng hơn trong tương lai. Tuy nhiên, không phải công ty nào cũng hiểu rõ được tầm quan trọng của việc đào tạo nhân viên mình.
Trong doanh nghiệp luôn tồn tại một mối liên hệ chặt chẽ giữa cảm xúc của nhân viên và phản hồi của khách hàng. Khách hàng chỉ cảm thấy hạnh phúc khi nhân viên trong doanh nghiệp cũng có cảm xúc tương tự và ngược lại. Cách duy trì mối quan hệ với khách hàng là một trong những phương thức thúc đẩy kinh doanh hiệu quả.
6. Thể hiện thái độ tôn trọng khách hàng
Tôn trọng khách hàng là một điều then chốt quyết định thành công của bạn. Tôn trọng nghĩa là phải biết lắng nghe và tỏ ra khiêm tốn. Sự hài lòng của khách hàng là sự đánh giá tổng hợp trực tiếp của khách hàng về sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp, đó là sự công nhận của khách hàng. Khi doanh nghiệp thể hiện sự tôn trọng đối với khách hàng thì đó chính là nền tảng để nhận được sự hài lòng của khách hàng.
7. Sẵn sàng phản hồi lại khách hàng bất kỳ lúc nào
Sự kiên nhẫn của khách hàng đang ngày càng giảm đi, thậm chí ở mức “0”. Điều này có nghĩa là khi khách hàng tìm đến bạn để được tư vấn, họ sẽ đánh giá dịch vụ và đưa ra quyết định mua hàng phụ thuộc vào thời gian phản hồi của doanh nghiệp. Tuy nhiên, hầu hết các doanh nghiệp hiện nay lại chưa đáp ứng được mong muốn phản hồi nhanh chóng mỗi khi cần được tư vấn của khách hàng.
Sẵn sàng phản hồi lại cho khách hàng chính là yếu tố tuyệt vời giúp giữ chân họ, khiến họ quay trở lại và sẵn sàng giới thiệu sản phẩm/dịch vụ của bạn cho những người thân của họ. Đó cũng là cách duy trì mối quan hệ lâu dài với khách hàng và nổi bật hơn so với đối thủ cạnh tranh.
>> Thông qua SMS Marketing bạn có thể cải thiện chất lượng dịch vụ hiệu quả.
8. Khảo sát ý kiến khách hàng về sản phẩm
Cách tốt nhất để nhận biết khách hàng có được thỏa mãn hay không là hãy hỏi họ. Doanh nghiệp bạn có thể tổ chức các cuộc khảo sát, thăm dò khách hàng, lấy ý kiến, phỏng vấn hay sử dụng các Form. Bạn có thể sử dụng dịch vụ sms brandname để khảo sát chất lượng dịch vụ một cách nhanh chóng và tiện lợi nhất.
Một số doanh nghiệp thường xem nhẹ điều này, họ nghĩ rằng: “Tại sao mình phải hỏi khách hàng cho rắc rối thêm? Ai sẽ quan tâm đến các câu hỏi của mình?”. Những số liệu thống kê cho thấy rằng phần lớn khách hàng sẽ không tự động nói với doanh nghiệp bạn về nỗi thất vọng của họ đối với chất lượng dịch vụ. Họ chọn cách đơn giản hơn đó là sẽ rời bỏ dịch vụ/sản phẩm và không bao giờ quay lại nữa.
Mặt khác, việc hỏi ý kiến khách hàng về mức độ thỏa mãn cũng chứng tỏ rằng bạn đang thực sự quan tâm tới doanh nghiệp mình và khách hàng được tôn trọng. Cho dù bạn có thể nghe được một số lời chỉ trích, bù lại bạn có thể thấy được mình cần phải cải thiện như thế nào.
>> Bạn có biết thời điểm nào tốt nhất để khảo sát khách hàng?
9. Sử dụng phản hồi mà bạn nhận được từ khách hàng
Khi doanh nghiệp bạn thu thập những phản hồi nhưng lại bỏ qua Data đó, điều đó rất phí phạm. Doanh nghiệp bạn có thể sử dụng những giải pháp hữu ích để khắc phục những thiếu sót trong dịch vụ mà khách hàng gửi đến bạn. Đừng quên dành thời gian để thường xuyên xem xét phản hồi, xác định những điểm yếu để cải thiện để thỏa mãn được nhu cầu của khách hàng.
>> Nếu bạn quan tâm, hãy đọc bài viết về cách xử lý phản hồi của khách hàng khéo léo nhất mà chúng tôi đã viết trước đó.
Cách duy trì mối quan hệ với khách hàng khó tính
Lắng nghe khách hàng
Đừng bao giờ xen vào khi khách hàng đang bày tỏ vấn đề của mình. Một hành vi bất lịch sự sẽ chỉ làm cho tình hình căng thẳng và làm khách hàng khó chịu hơn. Bằng cách lắng nghe những gì khách hàng nói sẽ làm cho những tức giận và xúc động trong họ giảm đi
Hiểu rõ mong muốn của khách hàng
Khi khách hàng trình bày vấn đề, bạn cần ghi chép lại những thắc mắc của họ. Đừng vội vàng tìm cách giải quyết vấn đề ngay mà bạn cần khéo léo xem khách hàng mong muốn điều gì.
Đừng tìm cách trốn tránh
Một trong những hành động thường thấy của các doanh nghiệp đó là tìm cách trì hoãn giải quyết hay chuyển cho người khác phụ trách khi khách hàng thắc mắc. Đây là cách làm sai lầm, sẽ khiến bạn mất uy tín với cộng đồng online bởi khách hàng khi không được giải quyết có thể đăng tin tố cáo trên facebook để mọi người nắm được thông tin.
Nghiêm trọng hơn, Website của bạn có thể bị cơ quan quản lý “sờ gáy” nếu khách hàng quyết định làm to chuyện. Vì vậy dù khách hàng đang nổi giận nhưng với sự nỗ lực giải quyết của nhân viên bán hàng, họ sẽ tự nguôi ngoai.
Xin lỗi
Xin lỗi cần phải kịp thời: Khi nhận thấy mình đã sai, cần phải lập tức nói lời xin lỗi. Rất nhiều người thường không chịu nhận lỗi ngay lập tức mà tìm cách tranh luận thêm. Đừng cố gắng kéo dài thời gian trước khi xin lỗi bởi càng kéo dài, khách hàng càng giận dữ bởi họ biết rằng bạn cố chấp, không chịu lắng nghe.
Nếu như khách hàng dành quá nhiều thời gian cho mình và lỗi là của doanh nghiệp bạn, bên cạnh những câu xin lỗi, tìm cách giải quyết vấn đề thì một món quà nhỏ chắc chắn sẽ khiến khách hàng cảm thấy hài lòng.
Duy trì mối quan hệ với khách hàng là nhân tố quyết định đến sự thành công và nổi tiếng của một thương hiệu. Do đó, duy trì mối quan hệ với khách hàng là một trong những ưu tiên hàng đầu mà mọi doanh nghiệp cần chú ý khi xây dựng và phát triển kinh doanh. Với những thông tin mà AZTech cung cấp, doanh nghiệp có thể áp dụng thành công và định vị thương hiệu trên thị trường.
Trên đây là một số thông tin doanh nghiệp bạn cần biết về duy trì mối quan hệ với khách hàng. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích đối với doanh nghiệp bạn.
Liên hệ ngay với AZTech – Giải pháp Mobile Marketing để triển khai dịch vụ SMS Marketing để duy trì mối quan hệ với khách hàng lâu dài qua Hotline: 0903 858 865 hoặc điền thông tin cần tư vấn vào form bên dưới để được tư vấn viên giải đáp và hỗ trợ.
Xem thêm bài viết khác:
- Gửi tin nhắn hàng loạt – Giải pháp tối ưu kênh tiếp thị
- Chiến lược Marketing nào hiệu quả, đi đầu xu hướng trong 2022?
- 4 Cách thu hút khách hàng tiềm năng tiết kiệm và hiệu quả nhất
Xem thêm: Dịch vụ giấy phép lao động