Trong thời buổi bùng nổ thông tin như hiện nay, việc phân biệt giữa SMS Marketing và SMS Spam đóng vai trò rất quan trọng. Có thể nói trong nhiều lĩnh vực khác nhau thì tin nhắn tiếp thị là một kênh tương tác khách hàng hiệu quả chi phí thấp. Tuy nhiên, nếu không biết sử dụng đúng cách và gửi đúng thời điểm thì tin nhắn của bạn sẽ gây phiền toái cho khách hàng và được xem như một tin nhắn spam.
Bài viết sau đây với các thông tin được thu thập từ nhiều nguồn khác nhau sẽ giúp bạn nhận biết được sự khác nhau giữa SMS Marketing và SMS Spam.
1. Về khái niệm của SMS Marketing và SMS Spam
SMS Marketing là một phần thuộc Mobile Marketing. Đây là hoạt động Marketing sử dụng tin nhắn để tiếp cận và thu hút người tiêu dùng với thông điệp mang tính tiếp thị, quảng cáo sản phẩm, tri ân và chăm sóc khách hàng
Spam là viết tắt của cụm từ Stupid Pointless Annoying Messages và tin nhắn spam thường chứa những thông điệp ngu ngốc, vô nghĩa và gây khó chịu cho người nhận. Các thông tin trong tin nhắn spam khá là vô bổ, thiếu tính xác thực và được phát tán rộng rãi khiến nhiều người không có thiện cảm với loại tin nhắn này.
2. Nội dung thông điệp của SMS Marketing và SMS Spam
Đối với SMS Marketing: tin nhắn tiếp thị thường phải cung cấp giá trị và thông tin hữu ích đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Ngoài ra, các tin nhắn này cần được phân loại theo đối tượng, phân khúc, tiêu chí khác nhau và nội dung cần ngắn gọn, có sức thuyết phục cao.
Đối với SMS Spam: Nội dung tin nhắn spam sẽ không phân loại đối tượng khách hàng, tin nhắn thường sẽ chưa được sự đồng ý và mang tính chất quảng cáo nhiều hơn. Nội dung tin nhắn cũng sẽ không đáp ứng nhu cầu khách hàng và thường trùng nội dung với nhau.
3. Danh sách dữ liệu SMS khách hàng
Với các tin nhắn SMS Marketing thì danh sách khách hàng phải do doanh nghiệp thu thập (thường do khách hàng tự nguyện cung cấp hoặc thông qua các chương trình, sự kiện của doanh nghiệp) và trong danh sách thường sẽ chọn lọc những khách hàng tiềm năng, đã được phân loại đối tượng mục tiêu để thực hiện gửi tin nhắn.
Còn với tin nhắn rác, spam thì data khách hàng là danh sách được mua lại từ một người khác không theo quy luật của pháp lý. Trong danh sách này có thể tập hợp rất nhiều số điện thoại không rõ nguồn gốc cũng như có khi thuê bao không còn hoạt động nữa.
4. Tần suất gửi tin nhắn
Đối với tin nhắn spam thì người nhận có thể cảm thấy bị quấy rối ở nhiều khung giờ nhạy cảm khác nhau. Đồng thời, khách hàng thường sẽ từ chối và chặn nếu các tin nhắn với cùng một nội dung giống nhau được gửi quá nhiều lần.Với tin nhắn Marketing thì bạn chỉ nên gửi cho khách hàng khi bạn muốn cung cấp các thông tin về sản phẩm mới, các chương trình khuyến mãi để kích thích nhu cầu của khách hàng. Và nếu họ quan tâm thường thì học sẽ “click” vào tin nhắn hoặc lưu lại để tìm hiểu.
Như vậy, bài viết trên với các tiêu chí để phân biệt giữa SMS Marketing và SMS Spam sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm công sức và thời gian gửi các tin nhắn không hiệu quả. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần xác định cho mình một chiến lược cụ thể để tối ưu các hoạt động SMS Marketing của bạn.
Để được tư vấn và giải đáp các vướng mắc còn thiếu của doanh nghiệp về dịch vụ SMS Gateway thì liên hệ ngay qua Hotline: 0903 858 865 để được nhận sự hỗ trợ tốt nhất.
Xem thêm bài viết liên quan:
- Lý do doanh nghiệp nên sử dụng Bảo Hành Điện Tử qua hệ thống SMS?
- Triển khai hiệu quả chiến dịch SMS Gateway cho Trung Tâm Đào Tạo
- Tăng hiệu quả bán hàng với SMS Marketing trong Bán Hàng Gia Dụng