Chiến lược digital marketing là một kế hoạch chi tiết gồm các cách có thể sử dụng chúng để áp dụng vào nhiều kênh tiếp thị khác nhau nhằm tiếp cận người tiêu dùng cũng như đạt được mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp đề ra.
Bạn cần cân nhắc nên sử dụng kênh nào, tài nguyên(thời gian, tiền bạc, con người) để gán cho mỗi kênh và kết quả đạt được là gì. Một sai lầm phổ biến thường gặp ở các doanh nghiệp, hay những người quản lý là họ cố gắng thực hiện mọi thứ cùng lúc và kết quả họ nhận được chẳng có gì.
Chiến lược Digital marketing là gì?
Digitial marketing( tiếp thị kỹ thuật số), nó được coi là hình thức marketing phổ biến và hiệu quả mà doanh nghiệp phải làm. Có thể hiểu đơn giản, nó là các hoạt động marketing cho sản phẩm, dịch vụ mà đã có mục tiêu rõ ràng, có thể đo lường được, có tính tương tác cao, có sử dụng những công nghệ số( digital), SMS, radio,… để giữ chân khách hàng.
Các hình thức chủ yếu của digital marketing?
Khái niệm về digital marketing rất rộng không hề đơn giản như chúng ta thường hiểu. Các hình thức được chia nhỏ ra và nó hỗ trợ cho các thương hiệu xây dựng nên một chiến lược marketing hoàn chỉnh. Hay nói cách khác là các công cụ của difgital marketing.
Content marketing
Muốn tiếp thị nội dung tốt là cả một nghệ thuật. Với Mục đích thu hút, giữ chân người dùng để từ đó thúc đẩy hành vi và chuyển đổi họ thành khách hàng, content marketing giúp người đọc cải thiện kiến thức cuộc sống qua việc chia sẻ thông tin về các lĩnh vực khác nhau trong cuộc sống như: Giáo dục, Giải trí, Góc nhìn nhận đa chiều về một vấn đề/sự vật/sự việc. Việc tiếp thị nội dung còn nhằm xây dựng mối quan hệ với những khách hàng tìm năng và trở thành đối tác của họ thay vì là nhà quảng cáo.
Social marketing
Trong chiến dịch digital marketing thì social marketing ( tiếp thị xã hội ) là một trong những yếu tố đóng vai trò cực kì quan trọng. Social marketing có thể hiểu là các hoạt động marketing được thực hiện trên các kênh mạng xã hội nhằm thu về các hiệu quả nhất định như lượt tương tác, gia tăng nhận thức của người tiêu dùng về sản phẩm, dịch vụ nhằm thúc đẩy hành vi mua hàng và sở hữu sản phẩm của người tiêu dùng qua mạng xã hội.
Email marketing
Là hình thức tiếp cận, quảng bá dịch vụ hay sản phẩm thông qua email( thư điện tử) , làm thế nào để khách hàng có thể mua hàng của bạn thông qua email mà bạn đã gửi và mang về khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp. Email marketing ngày càng quan trọng trong marketing online.
SEO
SEO( tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) gồm tập hợp các phương pháp giúp cải thiện thứ hạng của một website trên trang cộng cụ tìm kiếm – SERPs( thông thường là google). Thông thường trong chiến dịch digital marketing cần đẩy mạnh về SEO.
>>> XEM THÊM: DỊCH VỤ SMS LOCATIONS
SEM( Search engine marketing)
SEM= SEO + PPC
SEM là khái niệm rộng hơn bao gồm cả SEO, Sem là tổng hợp của nhiều phương pháp marketing nhằm mục đích giúp cho trang website của bạn đứng ở trị trí như mong muốn trong kết quả tìm kiếm trên google.
Quảng cáo trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột (PPC: Pay Per Click)
Hầu như các mạng xã hội đều cung cấp cơ hôi cho quảng cáo PPC. Tuy nhiên việc trả tiền cho mỗi lần click mang tính cạnh tranh cao, và phải tốn một khoảng ngân sách cho việc quảng cáo tuy từng chiến dịch mà sử dụng nó ngắn hay dài.
Các bước lên kế hoạch cho một chiến dịch digital marketing hiệu quả
Nghiên cứu đối thủ
“Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”
Bằng việc hiểu rõ các lĩnh vực mà đối thủ đang nhăm nhe thực hiện, bạn có thể biết được họ đang nhắm tới đối tượng nào, nội dụng gì sẽ được họ tập trung xây dựng, điều gì tạo nên sự thành công của đối thủ, xác định điểm mạnh điểm yếu của đối thủ chắc chắn sẽ tạo được lợi thế khi cạnh tranh. Từ đó, bạn có thể xác định được vị trí của mình ở đâu trên thị trường, rồi tiếp tục đưa ra các chiến lược cạnh tranh cụ thể để tạo sự khác biệt cho thương hiệu.
Xác định nguồn khác hàng tìm năng
Khách hàng là yếu tố quyết định sự tồn tại của doanh nghiệp. Đối với bất kỳ chiến lược digital marketing nào xây dựng cũng phải dựa trên đặc tính mua hàng của người mua. Người mua đại diện cho nhóm khách hàng tiềm năng mà bạn hướng đến, bằng cách nghiên cứu, cái form khảo sát, phỏng vấn đối tượng người tiêu dùng và còn phụ thuộc vào việc doanh nghiệp bạn là B2B hay B2C hay sản phẩm của bạn bán cao hay thấp hơn.
Xác định mục tiêu và công cụ digital marketing
Mỗi doanh nghiệp điều có những mục tiêu khác nhau song cho dù mục tiêu nào đi chăng nữa, bạn cũng phải cần biết cách đo lường nó. Một số công cụ sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu của mình hiệu quả
- Social marketing
- SEO, SEM
- Email marketing
- Web Analytic
- Nội dung
- Content
- Web bằng mã nguồn mở
Lên kế hoạch cho nội dung cần truyền đạt
“Content is king” Cần xác định đúng thông điệp của bạn đến khách hàng, nội dung luôn đóng vai trò rất quan trọng, nội dung hay sẽ tăng được lượt truy cập cũng như thu hút được nhiều khách hàng hơn. Việc đánh đúng vào tâm lý khiến khách chú ý đến doanh nghiệp của bạn
Tập trung phát triển giao diện mobile thân thiện với người dùng
Ngày nay hầu như mọi người điều mang điện thoại, smartphone của họ mọi lúc mọi nơi. Do đó mobile marketing trở thành một lĩnh vực quan trọng để các doanh nghiệp đầu tư một cách nghiêm túc. Nếu các nội dung chiens dịch của bạn không thân thiện với mobile cho dù là đối tượng nào đi nữa, khả năng đáng mất 1 lượng khách của doanh nghiệp bạn là khá cao.
>>>ĐỪNG BỎ LỠ: DỊCH VỤ TIN NHẮN SMS BRANDNAME
Thực hiện việc tiếp thị lại trong chiến dịch digital marketing
Không phải lúc nào khách hàng tìm năng cũng trở thành khách hàng thật ngay từ lần đầu tiên họ nhìn thấy chúng ta. Vì thế, remarketing có vai trò rất lớn trong chiến dịch quảng cáo. Hãy để khách hàng nhớ đến chúng ta bằng cách nhắc lại cho họ về thương hiệu của doanh nghiệp bạn. Để khi có nhu cầu thì họ sẽ nhớ đến chúng ta đầu tiên.
Đối với các thương hiệu muốn mở rộng thị trường thì digital marketing là điều cần thiết nhất đối với thời buổi kinh tế phát triển ngày nay. Thách thức đối với các doanh nghiệp là sự cạnh tranh gay gắt , vì vậy cần hiểu và nắm rõ về chiến dịch digital marketing hơn, mới có thể đạt được hiệu quả mong đợi.